Máy bay vận tải quân sự Trung Quốc tiến gần Đài Loan

17/12/2017 20:11 GMT+7

Ít nhất một chiếc máy bay vận tải Yun-8 của Không quân Trung Quốc (PLAAF) đã thực hiện sứ mệnh chuyển quân tầm xa gần vùng trời Đài Loan ngày 17.12.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đã nhanh chóng cho xuất kích máy bay và tàu chiến để “theo sát và xử lý tình hình”, Reuters dẫn lời lãnh đạo cơ quan này là ông Phùng Thế Khoan cho biết.

Tuy nhiên, máy bay của PLAAF đã quay về căn cứ sau khi bay ngang eo biển Ba Sĩ và Miyako.

Dù không cung cấp thông tin chi tiết, ông Phùng nhấn mạnh vụ việc không gây ra sự cố nào và công chúng không nên cảm thấy lo ngại.

Yun-8 là máy bay vận tải tầm trung sản xuất nội địa dựa trên mẫu máy bay Antonov An-12 của Liên Xô, có thể chở theo 20 tấn hàng hóa, 96 binh sĩ hoặc 82 lính dù, tầm bay khoảng 5.600 km.

Căng thẳng đang gia tăng giữa hai bờ eo biển Đài Loan trong thời gian qua với những tuyên bố cứng rắn từ phía đại lục. Công sứ Lý Khắc Tân thuộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ thậm chí cảnh báo nước này sẽ động binh nếu chiến hạm Mỹ ghé thăm Đài Loan.

Vào tháng 9, quốc hội Mỹ cho phép tiến hành các cuộc thăm cảng song phương giữa tàu chiến Mỹ và Đài Loan. Cuối tuần qua, ông Lý Khắc Tân tuyên bố đã nói rõ với giới chức Mỹ rằng Trung Quốc sẽ kích hoạt luật Chống ly khai nếu Washington đưa tàu chiến đến Đài Loan.

Đạo luật này được Trung Quốc ban hành từ năm 2005, cho phép sử dụng vũ lực trong trường hợp cần thiết để "ngăn chặn nguy cơ ly khai thành công".

“Ngày mà tàu hải quân Mỹ cập cảng Cao Hùng cũng là ngày Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc thống nhất Đài Loan”, Hoàn Cầu thời báo dẫn lời ông Lý tuyên bố ngày 8.12.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.