Mẹ muốn mang thai hộ con gái đã chết

10/05/2015 10:01 GMT+7

(TNO) Cuộc chiến pháp lý của một cặp vợ chồng người Anh muốn dùng trứng đông lạnh của con gái đã chết để sinh cháu ngoại đang ở giai đoạn "giải lao". Quan tòa ở Anh tuyên bố cần thời gian để suy nghĩ thêm.

(TNO) Cuộc chiến pháp lý của một cặp vợ chồng người Anh muốn dùng trứng đông lạnh của con gái đã chết để sinh cháu ngoại đang ở giai đoạn "giải lao". Quan tòa ở Anh tuyên bố cần thời gian để suy nghĩ thêm.

"Con không thể có con nếu thiếu ba mẹ"
Không có một thời hạn nào được đưa ra, nhưng dự kiến phải đến cuối năm 2015 mới có phán quyết cuối cùng, theo báo Daily Mail (Anh).
Dù đã 59 tuổi, bà mẹ vẫn muốn mang thai hộ con gái - Ảnh minh họa: Shutterstock
Nguyên đơn là một cặp vợ chồng 58 và 59 tuổi đang muốn mang thai hộ con gái, dù cô này đã chết từ năm 2001 ở tuổi 28. Tên của cô không được tiết lộ, chỉ được gọi là cô A.
Vào năm 23 tuổi, cô A. nhận một tin sét đánh ngang tai: ung thư ruột. Jenni Richards, đại diện pháp lý của cặp vợ chồng trên, cho biết cô A. luôn khao khát có con, điều này thực sự rất quan trọng đối với cô. Thế nên cô đã đến bệnh viện nhờ bác sĩ lấy trứng trữ đông, sợ việc điều trị ung thư sẽ ngăn cản cô làm mẹ. Cô hy vọng sau này sẽ dùng trứng đông lạnh để tự mình sinh con.
Tuy nhiên, khi bệnh tình ngày càng trở nặng, cô biết rằng mình không có cơ hội sinh con hay thậm chí nhìn thấy đứa trẻ cho dù có người mang thai hộ. Bà mẹ kể con gái đã nói với mình: "Người ta sẽ không bao giờ cho con có cơ hội xuất viện đâu mẹ ạ. Cách duy nhất để con rời khỏi đây là trong túi đựng xác. Con muốn mẹ mang thai những đứa con của con. Con không muốn việc điều trị lấy trứng trở nên vô nghĩa. Con muốn ba mẹ đưa những đứa trẻ ra đời, chúng sẽ an toàn khi ở với ba mẹ. Ba mẹ là những phụ huynh tốt nhất mà con mong muốn cho lũ trẻ. Con không thể có con nếu thiếu ba mẹ".
Bảo vệ quyền riêng tư của cháu ngoại tương lai
Thế nên cặp vợ chồng trên cũng yêu cầu tòa án giấu tên, sợ thiên hạ mà biết mình là ai thì sẽ gây rắc rối cho những đứa con kiêm cháu ngoại hiện còn nằm trong... tủ lạnh (ở giai đoạn trứng đông lạnh). Tòa án chỉ công bố họ là ông bà M.
Sau khi con chết, ông bà M. đến cơ sở đang trữ trứng đông lạnh của con gái, yêu cầu lấy trứng để đi điều trị thụ tinh trong ống nghiệm (dùng tinh trùng của người hiến tặng), sau đó cấy vào tử cung bà M., giúp bà sinh con hộ cô con gái đã qua thế giới bên kia.
Tuy nhiên, Cơ quan thụ tinh và nghiên cứu phôi thai người (HFEA - thuộc Bộ Y tế Anh) từ chối cấp phép cho cặp vợ chồng kể trên được sử dụng số trứng của cô A. HFEA bảo rằng không có bằng chứng rõ ràng cho thấy người chết muốn cha mẹ sử dụng trứng của cô theo cách kể trên.

Con muốn mẹ mang thai những đứa con của con...  Con muốn ba mẹ đưa những đứa trẻ ra đời, chúng sẽ an toàn khi ở với ba mẹ

Cô A.

Được biết khi còn sống, cô A. đã điền xong một bản cam kết cho phép trữ trứng của cô trong 10 năm. Nhưng HFEA phản biện trước tòa án là người chết lại không điền vào một loại giấy tờ thứ hai để nói rõ muốn trứng được sử dụng để làm gì.
Cặp vợ chồng kể trên đã lôi mọi chuyện ra tòa, mong thẩm phán sẽ đảo nghịch lại quyết định của HFEA mà cho họ mang thai hộ con gái. Hai ông bà muốn tòa án đưa ra phán quyết là quyết định của HFEA vi hiến và xâm phạm nhân quyền của gia đình.
Đầu tiên trên thế giới
Catherine Callaghan - đại diện pháp lý của HFEA trong vụ này - nói rằng HFEA rất thông cảm với mất mát to lớn của nguyên đơn khi đứa con gái duy nhất của họ qua đời, cũng thông cảm với cuộc đấu tranh pháp lý đầy vất vả mà họ đang theo đuổi. Tuy nhiên, ngoài chuyện không có bằng chứng rõ về ý nguyện người chết, nguyên đơn cũng không trưng đủ bằng chứng cho thấy cô A hiểu rõ những tác động đối với cả mẹ cô và con cô một khi có bất kỳ đứa trẻ nào được sinh ra.
Một bác sĩ đang làm thụ tinh trong ống nghiệm - Ảnh: Reuters
Richards - đại diện pháp lý của ông bà M. thì tố rằng HFEA quá cứng nhắc và vô lý khi đòi phải có thêm chữ ký của người chết dưới loại giấy tờ thứ 2. Họ bảo khi cô A. còn sống, cô đã tưởng ký vào một loại giấy tờ như vậy là đã đủ.
Báo Mirror (Anh) dẫn lời bà M. nói: "Theo như ý nguyện của A., tôi luôn đinh ninh trong đầu rằng trứng của con tôi đang mang một sức sống và đang trong tình trạng chờ được sinh ra đời. Con bé đã nói rất rõ rằng nó muốn dòng dõi của nó được tiếp tục sau khi nó chết. Nó đã phải chịu đựng rất đau đớn và đây là mong mỏi tha thiết của nó trong những năm cuối đời, chưa bao giờ có một chút lưỡng lự nào".
Nhưng cho dù được phép sử dụng trứng của con gái để mang thai cháu ngoại đi chăng nữa thì hành trình của ông bà M. vẫn đầy gian nan. Cho tới nay, không bệnh viện nào ở Anh đồng ý điều trị thụ tinh trong ống nghiệm và cấy phôi của cô A. vào tử cung bà M., năm nay đã 59 tuổi.
Thế nên hai ông bà sẽ phải mang trứng vượt Đại Tây Dương sang tận Mỹ. Nghe đâu, một bệnh viện tư ở New York đã đồng ý điều trị cho họ với chí phí tròm trèm 92.000 USD.
Nếu chuyện này xảy ra thì đây sẽ là trường hợp mẹ mang thai hộ con gái đã chết đầu tiên trên thế giới, theo báo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.