Mexico cảnh báo công dân nên đề phòng trước ‘thực tế mới’ ở Mỹ

11/02/2017 11:08 GMT+7

Chính phủ Mexico cảnh báo người dân nước này nên đề phòng trước “thực tế mới” ở Mỹ sau khi một phụ nữ Mexico bị trục xuất.

Bà Guadalupe Garcia de Rayos - một người mẹ 35 tuổi có hai con sinh ra tại Mỹ - bị trục xuất khỏi Mỹ vào ngày 9.2, một ngày sau khi bà làm thủ tục tới Mỹ tại văn phòng Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ ở thành phố Phoenix (bang Arizona). Vụ việc đã dấy lên làn sóng biểu tình phản đối trước văn phòng cơ quan này.
“Vụ trục xuất bà Garcia de Rayos cho thấy một thực tế mới mà cộng đồng người Mexico phải đối mặt ở Mỹ, đó là các biện pháp kiểm soát di trú nghiêm ngặt. Chính vì thế, toàn thể cộng đồng người Mexico nên đề phòng và giữ liên lạc với lãnh sự quán gần nhất để được hỗ trợ nếu đối mặt với tình huống tương tự”, AFP dẫn thông cáo Bộ Ngoại giao Mexico ngày 10.2 cho biết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 1.2017 đã ký một sắc lệnh hành pháp với nội dung xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp và đẩy mạnh việc trục xuất những người nhập cư trái phép ở Mỹ.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã hủy chuyến thăm Nhà Trắng sau khi ông Trump tái khẳng định Mexico sẽ phải trả chi phí xây dựng bức tường.
Ông Pena Nieto cũng đã cam kết chi 50 triệu USD cho đại sứ quán và lãnh sự quán nước này tại Mỹ để tăng cường hỗ trợ pháp lý cho người dân Mexico đang sinh sống ở Mỹ.
Đảng Dân chủ phản đối kế hoạch xây bức tường biên giới, còn nghị sĩ đảng Cộng hòa Will Hurd ngày 10.2 cũng chỉ trích chi phí xây dựng bức tường trên là quá đắt đỏ. Ông Hurd ước tính chi phí xây dựng lên đến 21 tỉ USD và cao nhất là 40 tỉ USD, cao hơn nhiều lần so với con số mà ông Trump từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử là khoảng 15 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.