Mổ sọ nhầm bệnh nhân

Ngọc Mai
Ngọc Mai
02/03/2018 19:58 GMT+7

Phẫu thuật sọ não đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm và chuyên môn vững, nhưng trước hết cần đảm bảo quy trình tiền phẫu để không mổ nhầm đầu bệnh nhân.

Thông tin về sự việc hy hữu mới đây xảy ra tại Bệnh viện quốc gia Kenyatta (Nairobi, Kenya) khiến nhiều người sửng sốt. Một bác sĩ phẫu thuật thần kinh đã tiến hành mổ hộp sọ để lấy phần máu tụ trong não bệnh nhân, nhưng giữa chừng thì phát hiện mổ nhầm người.
Theo trang Daily Nation, hai người đàn ông được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, trong đó một người được chỉ định phẫu thuật mổ hộp sọ, người còn lại chỉ cần điều dưỡng và can thiệp bên ngoài.
Tuy nhiên, thay vì mổ cho bệnh nhân tụ máu trong não, các bác sĩ tại bệnh viện lại tiến hành phẫu thuật bệnh nhân kia. Phải hai tiếng đồng hồ kể từ lúc ca mổ diễn ra, các bác sĩ mới nhận ra sai lầm tai hại này vì không phát hiện máu tụ trong não bệnh nhân.
Nguyên nhân được cho là thẻ tên của hai bệnh nhân trên bị nhầm lẫn. Vì cả hai đều bất tỉnh nên thẻ tên là dấu hiệu kỹ thuật để xác định họ khi chuyển người đi theo chỉ định mổ.
Sau khi xin ý kiến cấp trên, các bác sĩ đã tiến hành đóng hộp sọ cho bệnh nhân. Người đáng ra phải phẫu thuật sau đó cũng cải thiện tình hình và không phải mổ. Danh tính 2 người này không được công bố.
Trong khi đó, bệnh viện ra thông báo đình chỉ công tác của 4 người tham gia ca phẫu thuật gồm bác sĩ phẫu thuật thần kinh, nhân viên gây mê, điều dưỡng và y tá tiếp nhận.
Theo trang Daily Nation, sự việc hy hữu trên làm dấy lên những nghi vấn về độ đảm bảo của các quy trình tiền phẫu ở bệnh viện này cũng như trách nhiệm của bác sĩ đối với bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.