Mối nguy khủng bố thực phẩm ở Hy Lạp

22/12/2016 11:00 GMT+7

Người dân Hy Lạp chào đón mùa Giáng sinh trong sự lo âu thấp thỏm về mối đe dọa khủng bố bằng thực phẩm.

Theo Sputnik News, 4 hãng thực phẩm đa quốc gia và Hy Lạp vừa phải thu hồi hàng hóa từ các siêu thị ở Hy Lạp sau khi nhận được lời đe dọa đầu độc của những người chủ trương vô chính phủ.
Trong thông báo đưa ra ngày 20.12, các công ty Coca-Cola, Nestle, Unilever và Delta khẳng định đó chỉ là một biện pháp “mang tính phòng ngừa”. Tuy nhiên, vụ việc đang gây xôn xao trong dư luận Hy Lạp, trong bối cảnh châu Âu gần đây chứng kiến một loạt hành động tấn công khủng bố bằng nhiều kiểu khác nhau.
Lời đe dọa nói trên xuất phát từ một nhóm tự xưng là Green Nemesis (Kẻ báo thù xanh), được đưa ra trong tuyên bố đề ngày 19.12 trên một website chống chính phủ. Tuyên bố viết: “Chúng tôi đã chiếm đoạt sản phẩm từ các chuỗi siêu thị chính trong khu vực Athens mở rộng. Những sản phẩm này đã bị đầu độc bằng chlorine và a xít hydrocholic”. Nhóm này khẳng định đã tẩm độc sản phẩm xốt rau trộn Hellmann’s Caesar và xốt cà chua Pummaro của Unilever, cũng như các loại nước giải khát của Coca-Cola. Sản phẩm sữa của hãng Delta cũng được cho là đã bị tẩm độc.
Green Nemesis khẳng định mục đích của chiến dịch hành động là phá hoại các công ty trên, buộc họ thu hồi sản phẩm trong 2 tuần. Kế hoạch của nhóm là sẽ đưa sản phẩm bị tẩm độc trở lại các quầy hàng siêu thị trong thời gian từ ngày 22.12.2016 đến 5.1.2017. Hiện Đơn vị chống khủng bố đặc biệt của Hy Lạp (EKAM) đang ráo riết điều tra vụ việc.
Mối nguy hiểm từ thực phẩm tẩm chất độc là điều không thể xem thường. Chẳng hạn, theo tờ Greek Reporter, a xít hydrochloric được pha lẫn với nước giải khát Coca-Cola có thể gây tổn thương nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng. Nó có thể gây phỏng nặng ở miệng, khoang mũi và dạ dày ở người lỡ uống. Ngoài ra, hợp chất trên cũng có thể trở thành chất ô xy hóa cực mạnh có tác dụng tương tự chất tẩy trắng.
Không phải lần đầu
Theo báo Hy Lạp Tovima, cách đây 3 năm, Green Nemesis đã đưa ra lời đe dọa tương tự. Tuy nhiên khi đó, nhóm này chỉ nhắm vào 2 công ty Coca-Cola và Nestle. Các phần tử chống chính phủ đã đưa ra nhiều cáo buộc khác nhau trong các tuyên bố đưa lên website Nostate 325.
Một trong các tuyên bố của Green Nemesis viết: “Ở Trung Quốc, Coca-Cola hợp tác với chính quyền và thu lợi từ việc sử dụng lao động tù nhân vốn bị ép làm việc phía sau song sắt. Ngoài ra, nó cũng là 1 trong 12 công ty gây ô nhiễm tại quốc gia này”. Trong một tuyên bố khác, Green Nemesis cho rằng Nestle “phải chịu trách nhiệm về cái chết của 1,5 triệu trẻ em thuộc Thế giới thứ ba mỗi năm do những hành động thao túng thương mại”. Nhóm vô chính phủ này đã không đưa ra bất cứ bằng chứng gì để bổ trợ cho các cáo buộc của họ.
Trong những lời đe dọa đưa ra hồi năm 2013, Green Nemesis đã cung cấp cho báo giới các USB mô tả cách thức tẩm độc một chai nước Coca-Cola mà không phá nắp chai (!?). “Chúng tôi yêu cầu mọi người tránh hoàn toàn những sản phẩm này để không gây tổn hại cho sức khỏe. Mục tiêu của chúng tôi là phá hoại kinh tế, chứ không nhằm đầu độc bất kỳ người dân vô tội nào”. Coca-Cola và Nestle khi đó cũng đã thu hồi sản phẩm và chính quyền đã vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, theo giới quan sát, có lẽ do chính quyền hành động thiếu quyết liệt nên Green Nemesis mới phát động chiến dịch phá hoại mới nhằm vào nhiều doanh nghiệp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.