Một con khỉ làm cúp điện cả nước Kenya

09/06/2016 09:45 GMT+7

Một con khỉ đã xâm nhập nhà máy điện lớn nhất Kenya và “đánh sập” hệ thống điện trên cả nước trong nhiều giờ hôm 7.6.

Các quan chức Kenya được thông báo về sự cố mất điện tại nhà máy điện lớn nhất nước Gitaru Hydro vào lúc 11 giờ 30 ngày 7.6. Nguyên nhân ban đầu được cho là do một sự cố kỹ thuật nào đó.
Tuy nhiên, công ty điện Kenya (KenGen), cung cấp gần 75% sản lượng điện tại nước này, sau đó thông báo một con khỉ đã trèo qua phần mái của nhà máy điện nói trên và nhảy hoặc ngã vào máy biến thế, làm nhà máy ngưng hoạt động, theo CS Monitor ngày 8.6.
Việc máy biến thế này ngưng hoạt động khiến những máy khác cùng hệ thống bị quá tải, kết quả là bị thiệt hại hơn 180 megawatt điện, đủ để gây ra cúp điện trên toàn quốc. Thông thường, nhà máy thuỷ điện Gitaru cung cấp khoảng 10% lượng điện cho Kenya mỗi ngày. Nhà máy này được xây dựng trên sông Tana, với đập thuỷ điện cao 30 m.
Thủ phạm gây cúp điện trên toàn Kenya ngày 7.6 Công ty KenGen
Con khỉ được xác định thuộc loài Vervet, có lớp lông màu trắng xung quanh mặt, theo New York Times. Loài này thường cao khoảng 0,6 m chưa tính cái đuôi, và hay phá phách. Khỉ Vervet xuất hiện ở khắp nơi tại Kenya và thường đi theo cặp. Đôi khi chúng lén chui qua các cửa sổ nhà dân để vào bếp lấy trộm chuối.
Con khỉ đánh sập hệ thống điện Kenya ngày 7.6 may mắn sống sót, bị bắt và giao cho cơ quan quản lý động vật hoang dã Kenya. Công ty KenGen sau đó còn đăng một tấm ảnh trên Facebook cho thấy con khỉ đang nằm trên máy biến thế.

tin liên quan

Con khỉ táo tợn trộm tiền trong tiệm vàng

(Tin Nóng) Một con khỉ đột nhập tiệm vàng ở Ấn Độ, mở ngăn kéo lấy một bó tiền khoảng 10.000 rupee (150 USD) rồi vọt đi trước sự rượt đuổi bất lực của nhân viên.

Các quan chức Kenya nói rằng con khỉ đáng ra không thể nào lọt vào bên trong nhà máy được vì các nhà máy điện thuộc công ty KenGen đều có hàng rào điện bảo vệ để ngăn động vật hoang dã. Các quan chức này cho rằng vụ việc ngày 7.6 là một sự cố hy hữu.
Công ty KenGen từng bị chỉ trích nhiều vì bán điện với giá quá cao. Vào cuối ngày 7.6, công ty này thông báo đã khắc phục xong sự cố. Tuy nhiên, một số hộ dân tại thủ đô Nairobi ngày 8.6 vẫn còn trong cảnh bị cúp điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.