Một nhà báo Mỹ bị bắt làm con tin 22 tháng ở Syria được trả tự do

25/08/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Nhóm Hồi giáo vũ trang Al-Nusra Front có liên hệ với khủng bố al-Qaeda ở Syria đã bắt giữ một nhà báo Mỹ làm con tin trong vòng 22 tháng qua và trả tự do cho người này vào ngày 24.8, chỉ vài ngày sau vụ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tung video cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley lên mạng.

“Cuối cùng ông ấy sẽ trở về nhà”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 24.8 xác nhận thông tin về ông Peter Theo Curtis, một nhà báo tự do 45 tuổi người Mỹ.

Ông Curtis được Al-Nusra Front giao lại cho lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở cao nguyên Golan và sau đó được đưa đến các đại diện của Mỹ, LHQ cho biết.

Gia đình ông Curtis đã gửi lời cảm ơn đến chính phủ Mỹ, Qatar và các quốc gia khác đã giúp thương lượng trả tự do cho nhà báo này.

Theo gia đình ông Curtis, ông bị bắt giữ làm con tin ngay sau khi vượt biên sang lãnh thổ Syria vào tháng 10.2012.

Vụ Al-Nusra Front trả tự do ông Curtis diễn ra vài ngày sau vụ nhà báo Foley bị cắt đầu và Washington đã tuyên bố chiến dịch giải cứu con tin thất bại.

Một quan chức tình báo cấp cao giấu tên phương Tây tiết lộ ca sĩ nhạc rap Abdel Majed Abdel Bary là nghi phạm trong vụ hành quyết nhà báo Foley (bị bắt cóc làm con tin từ năm 2012), theo hãng tin Fox News (Mỹ) ngày 24.8.

Al-Nusra Front và IS, có hàng ngàn tay súng ở Syria, mặc dù đều có nguồn gốc hình thành từ al-Qeada nhưng hiện lại đối đầu nhau ở Syria kể từ đầu năm 2014.

Phúc Duy

>> Nghi phạm chính vụ chặt đầu nhà báo Mỹ là một ca sĩ nhạc rap
>> Ông Obama đi đánh golf ngay sau khi tuyên bố đau lòng vì cái chết của nhà báo Mỹ
>> Phóng viên Pháp kể lại thời gian bị giam chung với nhà báo Mỹ bị cắt đầu
>> Cảnh sát Anh siết chặt vòng vây quanh kẻ nghi cắt cổ nhà báo Mỹ
>> Vụ hành quyết nhà báo Mỹ James Foley: IS đòi tiền chuộc 132 triệu USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.