Một nhân vật đối lập Thổ Nhĩ Kỳ đòi kiện ông Putin

12/12/2015 16:45 GMT+7

Một thành viên của phong trào đối lập khét tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu điều tra hình sự nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã “lăng mạ” và “phỉ báng” Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Một thành viên của phong trào đối lập khét tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu điều tra hình sự nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã “lăng mạ” và “phỉ báng” Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga chưa bao giờ tồi tệ như hiện tại sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga - Ảnh: ReutersQuan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga chưa bao giờ tồi tệ như hiện tại sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga - Ảnh: Reuters
Theo đài RT (Nga) ngày 12.12, bên cạnh đó, ông Mahir Akkar, một nghi phạm trong nhóm âm mưu đảo chính có tên gọi Ergenekon, cũng muốn Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov ra hầu tòa vì “lăng mạ tổng thống”.
Trong thư tố giác gửi Văn phòng Công tố viên Ankara, ông Akkar nói rằng Tổng thống Erdogan có thể bị chỉ trích “nếu lằn ranh chỉ trích không bị vượt qua”.
“Đây là một quyền dân chủ, nhưng chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ với hành động phỉ báng tổng thống của chúng ta từ các tổng thống hay quan chức khác”, ông Akkar nêu rõ.
Ông này tin rằng Tổng thống và Bộ Quốc phòng Nga đã vượt quá lằn ranh khi ông Putin đề cập khả năng có sự dính líu của quan chức Thổ trong hoạt động buôn lậu dầu của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vào nước này. Cáo buộc này, bao gồm gia đình Tổng thống Erdogan, được bổ trợ bằng những bằng chứng do tình báo Nga cung cấp trong quá trình theo dõi hoạt động giao dịch dầu “quy mô công nghiệp” của IS thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Akkar đòi khởi tố vụ án hình sự chống lại chủ nhân Điện Kremlin và ông Antonov.
Trước khi bằng chứng được trưng ra, ông Erdogan đã thề sẽ từ chức nếu Moscow chứng minh được cáo buộc trên. Tuy nhiên, sau khi bằng chứng được công bố, ông này đã cực lực phủ nhận các cáo buộc, đồng thời nói rằng thật “vô đạo đức” khi lôi kéo gia đình ông vào vụ việc. Nhà lãnh đạo Thổ sau đó tuyên bố rằng ông có bằng chứng cho thấy Nga trên thực tế cũng mua bán dầu với IS.
Ergenekon là tổ chức thế tục theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, có quan hệ với các thành viên của lực lượng quân đội và an ninh Thổ Nhĩ Kỳ. Kể từ năm 2008, họ đã bị chính quyền trấn áp thẳng tay.
Các vụ xét xử liên quan đến Ergenekon bao gồm 275 người, gồm những sĩ quan quân đội, nhà báo và các nhà lập pháp đối lập, tất cả đều bị truy tố về tội âm mưu lật đổ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Các công tố viên mô tả nhóm người này là “tổ chức khủng bố Ergenekon”.
Tính đến tháng 4.2011, hơn 500 người đã bị bắt giữ. Phần lớn những người bị truy tố đã được tuyên bố trắng án, nhưng những người còn lại đã phải lãnh các mức án tù dài hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.