Một phụ nữ Anh thiệt mạng sau khi phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok

09/07/2018 09:25 GMT+7

Cảnh sát Anh đã mở cuộc điều tra án mạng sau khi một trong hai nạn nhân nhập viện vì tiếp xúc với Novichok qua đời hôm 8.7 tại Amesbury, gần hiện trường nhiễm độc trong vụ cựu điệp viên Nga.

Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ cảm xúc “kinh hoàng và bị sốc” trước cái chết của bà Dawn Sturgess, một bà mẹ 3 con, 44 tuổi, nhưng cuộc điều tra nguyên nhân nạn nhân trúng độc vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, theo AFP hôm 9.7.
Bà Sturgess và một người đàn ông địa phương tên Charlie Rowley, 45 tuổi, đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch vào ngày 30.6 ở thị trấn Amesbury, gần hiện trường vụ đầu độc đầu tiên là thành phố Salisbury, nơi cựu điệp viên nhị trùng Sergei Skripal và con gái Yulia nhiễm Novichok hồi 4.3 và gần đây vừa hồi phục.
Novichok là chất độc ở cấp độ thần kinh, do Liên Xô sản xuất trong thời Chiến tranh lạnh.
Bà Dawn Sturgess Facebook
Anh và các đồng minh cáo buộc Nga có âm mưu giết cha con nhà Skripal, nhưng Moscow liên tục cực lực bác bỏ.
Truyền thông Đức vào tháng 5 đưa tin một số nước thành viên NATO từng nghiên cứu và sản xuất chất độc thần kinh Novichok. Hãng tin Nga RT vào tháng 5 của đưa tin Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman thừa nhận nước này từng sản xuất và thử nghiệm Novichok.
Trong vụ mới nhất, nguồn tin từ bệnh viện điều trị ở Salisbury cho hay hàm lượng chất độc Novichok được tìm thấy nhiều nhất ở tay hai nạn nhân. Cảnh sát cho rằng vật phẩm họ đã cầm có thể là một cái thùng hoặc hộp chứa chất độc thần kinh.
Cảnh sát đã xác nhận có mối liên hệ giữa hai vụ án, và sẽ tập trung điều tra theo hướng này.
Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid yêu cầu Moscow phải có lời giải đáp, nhưng Nga đáp trả bằng cách cáo buộc Anh đang chơi trò “chính trị bẩn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.