Mục đích cuộc tập trận của Trung Quốc gần vịnh Bắc Bộ

01/09/2016 14:00 GMT+7

Trung Quốc đã điều Hạm đội Nam Hải cùng tàu của Hải cảnh, Cục hải sự và nhiều tàu đánh cá tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn gần vịnh Bắc Bộ hồi tuần qua. Mục đích cuộc tập trận này là gì?

Cuộc tập trận kéo dài trong 3 ngày, kết thúc hôm 23.8. Trong khi đó, hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra ở Hàng Châu (Trung Quốc) vào ngày 4 và 5.9. Thông qua cuộc tập trận ở gần vùng biển Việt Nam, Trung Quốc muốn khẳng định khả năng huy động các lực lượng quy mô lớn và cả dân quân tự vệ ở Biển Đông, các chuyên gia nhận định, theo South China Morning Post ngày 1.9. Thông điệp này được Bắc Kinh gửi đi không chỉ cho các nước trong vùng mà cả với Washington.
"Vịnh Bắc Bộ là nơi kém nhạy cảm trong vùng biển đang có tranh chấp Biển Đông. Trung Quốc và Việt Nam đã ký một thỏa thuận về ranh giới ở vịnh Bắc Bộ vào cuối năm 2000, do đó việc triển khai tập trận quy mô ở đó không nhằm (trực tiếp) vào Việt Nam", chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, ông Li Jie cho biết.
"Nhưng cuộc tập trận gửi thông điệp đến Mỹ rằng lực lượng quân sự và dân quân tự vệ của Trung Quốc có đủ sức mạnh để bảo vệ chủ quyền lãnh hải (?), trong bối cảnh Washington vẫn cố gắng đưa Biển Đông vào chương trình nghị sự của hội nghị G20", ông Li nhận định.
Tổng thống Barack Obama sẽ tham dự G20 và dự định sẽ đưa vấn đề Biển Đông vào hội nghị này, như đã từng làm trong Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)  năm 2015 ở Philippines.
Tàu chiến của Quân đội Trung Quốc SCMP
Cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc huy động tàu chiến và máy bay của hải quân, cùng13 tàu từ lực lượng hải cảnh, bao gồm cả tàu hộ tống, tàu quét mìn, tàu đổ bộ cùng hơn 10 tàu đánh cá của ngư dân, theo tạp chí Hải quân hiện đại của Quân đội Trung Quốc hôm 31.8.
"Một hệ thống kết hợp tác chiến giữa các lực lượng hải quân, hải cảnh và ngư dân địa phương đã được đẩy mạnh trong những năm gần đây thông qua cuộc tập trận chung", tạp chí Trung Quốc cho biết. Theo tạp chí này, hơn 20 tàu đã được chia thành 2 đội để tập trận với 20 kịch bản, trong đó có các cuộc tấn công giả định và bảo vệ giàn khoan.
Giáo sư Wang Hanling từ Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói rằng cuộc tập trận gần vịnh Bắc Bộ được thiết kế để huấn luyện ngư dân cách ứng phó trong các tình huống xảy ra tai nạn hàng hải.
"Hải quân Trung Quốc đã tăng cường huấn luyện các cơ quan dân sự trong những năm gần đây và cuộc tập trận chung mới nhất nằm trong chương trình huấn luyện này", ông Wang nói. Theo ông, ngư dân cần phải học cách phối hợp chặt chẽ với lực lượng hải quân và hải cảnh trong trường hợp có thảm họa.
Nhu cầu huấn luyện cho ngư dân được đặt ra sau khi xảy ra một vụ tai nạn hôm 9.8 đối với một tàu cá Trung Quốc, theo ông Wang. Chiếc tàu cá đã bị chìm vì va chạm với một tàu lớn mang cờ Hy Lạp ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc và đang do Tokyo kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.