Mỹ bắt một người buôn lậu bộ phận máy bay cho Trung Quốc

19/05/2016 15:21 GMT+7

Một người đàn ông New Zealand mới đây bị buộc tội buôn trái phép các bộ phận máy bay từ Mỹ cho một khách hàng ở Trung Quốc, được cho là dùng để lắp ráp loại máy bay MA60, theo AP.

Các công tố viên liên bang Mỹ cáo buộc ông William Ali (công dân New Zealand, ở thành phố Seattle, bang Washington) vi phạm Đạo luật Xuất khẩu vũ khí, và dự kiến sẽ bị buộc tội ở Tòa án Quận ở Seattle ngày 20.5. Luật sư của Ali chưa đưa ra bình luận nào, theo AP ngày 18.5.

Một nhân viên thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã bắt đầu điều tra ông William Ali từ năm 2015, sau khi ông này liên lạc với một công ty Mỹ để yêu cầu mua các bộ phận đo gia tốc.

Nhân viên kể trên nói rằng những bộ phận ông Ali đang tìm kiếm lúc ấy được dùng trong các hệ thống điều hướng ở môi trường không trọng lực hoặc trọng lực thấp, thường thấy trong tàu vũ trụ. Một số bộ phận khác dạng này cũng được dùng trên máy bay.

Theo đạo luật ở Mỹ, bất kỳ người nào buôn bán các phụ tùng dạng này đều phải có giấy phép xuất khẩu, trong khi Ali không hề có giấy phép. Hồ sơ cáo trạng cũng cho thấy một đại lý bí mật đã liên lạc với ông Ali để thực hiện phi vụ trên.

Một chiếc máy bay Trung Quốc loại MA60 gặp nạn ở Indonesia năm 2011 Reuters

Trong các email trao đổi với đại lý bí ẩn kia, ông Ali nói rằng ông biết có những quy định về việc mua bán các mặt hàng trên, và sẽ gặp nhiều khó khăn để tìm mua. Do không thể có giấy phép xuất khẩu, nên Ali nói thêm với đại lý ấy rằng ông ta sẽ tìm cách mua thông qua các nguồn cung khác.

Cáo buộc chống lại ông Ali cho biết khách hàng bí mật của Ali là một công ty Trung Quốc. Công ty này muốn mua “số lượng lớn” các mặt hàng ấy “nhằm sản xuất một loại máy bay thuộc dòng MA60”, do đó cần sử dụng những bộ phận chất lượng cao của máy bay sản xuất ở Mỹ.

tin liên quan

Indonesia cấm máy bay Trung Quốc
Indonesia hôm qua chính thức cấm máy bay cánh quạt MA-60 do Trung Quốc sản xuất hoạt động tại 3 phi trường vì lý do an toàn.

MA60 (Modern Ark 60) là loại máy bay vận tải dùng động cơ phản lực cánh quạt (turboprop), còn gọi là Xian MA-60 (Tân An MA-60), do Tập đoàn Công nghiệp máy bay Tân An (Trung Quốc) sản xuất. Chiếc máy bay nhãn hiệu Trung Quốc này từ lúc ra đời đã gặp nhiều nghi vấn về chất lượng, và đến nay vẫn chưa được cấp phép bay ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.