Mỹ bắt một người Triều Tiên buôn hàng cấm sang Trung Quốc

11/12/2015 15:00 GMT+7

Ông Song Il-kim bị buộc tội mua các cặp kính quan sát quân sự bất hợp pháp từ một tổ chức tại bang Utah và chuyển lậu về Trung Quốc, AP cho biết ngày 10.12.

Ông Song Il-kim bị buộc tội mua các cặp kính quan sát quân sự bất hợp pháp từ một tổ chức tại bang Utah và chuyển lậu về Trung Quốc, AP cho biết ngày 10.12.

Một dạng kính quan sát trong đêm do quân đội Mỹ sử dụng - Ảnh: ReutersMột dạng kính quan sát trong đêm do quân đội Mỹ sử dụng - Ảnh: Reuters

Trong một phiên tòa hôm 9.12 tại thành phố Salt Lake, ông Kim, 42 tuổi, bị buộc tội vi phạm Luật xuất khẩu vũ khí vì vận chuyển các thiết bị không có giấy phép, theo hồ sơ tòa án.

Pháp luật có quy định về vận chuyển thiết bị quân sự, súng, thuốc nổ và một số thiết bị khác. Trong khi đó, ông Kim bị bắt ở Hawaii sau khi đồng ý trả 22.000 USD cho các loại kính quan sát ban đêm, được tính là thiết bị quân sự.

Người đàn ông Triều Tiên này bị cho đã giấu đồ vật trong một chiếc hộp quấn khăn và đồ dùng để qua mặt cơ quan chức năng nhằm chuyển chúng đến Trung Quốc. Ngoài ra, công tố viên nói rằng 6 cặp kính quan sát trong đêm ấy có thể sẽ được chuyển tới Triều Tiên, nước chịu lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ, dù luật sư của ông Kim cãi lại điều này.

Chính sách liên bang Mỹ từ chối chối cấp giấy phép và phê duyệt xuất khẩu các mặt hàng đến một số nước như Belarus, Cuba, Iran, Triều Tiên, Syria và Venezuela. Chính sách này cũng áp dụng cho các nước Mỹ đang duy trì lệnh cấm vận vũ khí gồm Myanmar, Trung Quốc, Liberia và Sudan.

Ông Kim, tên gốc là Kim Il-song, sinh ở Triều Tiên, mang hộ chiếu Campuchia và sống ở Trung Quốc, AP dẫn hồ sơ tòa án cho biết.

Theo các điều khoản trong luật pháp Mỹ, ông Kim đối mặt 40 tháng tù giam tại phiên tòa sẽ tổ chức vào tháng 2.2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.