Mỹ bày tỏ quan ngại về thay đổi hiện trạng Đài Loan bằng vũ lực

Khánh An
Khánh An
31/10/2018 20:00 GMT+7

Mỹ bày tỏ ủng hộ đối với Đài Loan và kêu gọi vùng lãnh thổ này tăng ngân sách phòng vệ.

Reuters ngày 31.10 dẫn lời Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan Brent Christensen tuyên bố rằng mọi nỗ lực nhằm thay đổi tương lai Đài Loan “không phải bằng biện pháp hòa bình” đều là mối quan ngại sâu sắc đối với Washington. Viện Mỹ ở Đài Loan được cho là đóng vai trò đại diện của chính quyền Washington tại vùng lãnh thổ này trong bối cảnh hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức.
Tuyên bố của ông Christensen được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Đài Loan đang có mối quan hệ hợp tác ở mức chăt chẽ chưa từng thấy. Tuần trước, Mỹ triển khai 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan khiến Trung Quốc phản đối.
Người phát ngôn Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan Mã Hiểu Quang tuyên bố Trung Quốc phản đối mọi trao đổi và liên lạc quân sự giữa Mỹ và Đài Loan.
Cũng trong ngày 31.10, tờ South China Morning Post dẫn lời ông David Helvey - Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương, nói Đài Loan “cần có các nguồn lực để hiện đại hóa quân đội” để “ngăn chặn, hoặc đánh bại nếu cần thiết, một cuộc xâm lược xuyên eo biển”. Ông cũng kêu gọi chính quyền Đài Bắc tăng ngân sách phòng vệ.
Ông Helvey phát biểu tại Hội nghị công nghiệp quốc phòng Mỹ - Đài Loan thường niên tại bang Maryland (Mỹ) với sự hiện diện của một nhóm quan chức quân sự và các lãnh đạo ngành công nghiệp phòng vệ của Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.