Mỹ bí mật theo dõi Thủ tướng Đức?

Văn Khoa
Văn Khoa
31/05/2021 07:40 GMT+7

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) sử dụng mối quan hệ hợp tác với đơn vị tình báo nước ngoài của Đan Mạch bí mật theo dõi nhiều quan chức cấp cao châu Âu, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel, theo Đài DR.

Phát hiện trên là kết quả của một cuộc điều tra nội bộ trong Cơ quan Tình báo phòng vệ Đan Mạch (DDIS) về vai trò của NSA trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, theo Reuters hôm nay 31.5 dẫn lại thông tin từ Đài DR.
Cuộc điều tra trên được tiến hành từ năm 2014 theo sau những quan ngại về việc cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden rò rỉ thông tin tối mật từ NSA.

Đan Mạch giúp tình báo Mỹ theo dõi thủ tướng Đức Merkel

Theo cuộc điều tra, với thời gian xem xét từ 2012-2014, NSA đã dùng các dây cáp thông tin để do thám nhiều quan chức cấp cao ở Thụy Điển, Na Uy, Pháp và Đức, trong đó có cả cựu Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.
Đan Mạch, một đồng minh thân cận của Mỹ, có nhiều trạm quan trọng dành cho các dây cáp internet dưới biển đến và từ Thụy Điển, Na Uy, Đức, Hà Lan và Anh.
Khi được hỏi về thông tin từ DR, một phát ngôn viên của chính phủ Đức cho hay họ chỉ biết về cáo buộc mới khi được giới phóng viên hỏi và từ chối bình luận thêm, theo Reuters.
Ở Washington DC, NSA chưa có phản ứng còn Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ thì từ chối bình luận. Một phát ngôn viên DDIS cũng từ chối bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.