Mỹ bỏ tù kỹ sư âm mưu tuồn công nghệ hạt nhân cho Trung Quốc

01/09/2017 07:48 GMT+7

AFP ngày 1.9 đưa tin tòa án Mỹ đã tuyên án 2 năm tù giam đối với kỹ sư gốc Trung Quốc do âm mưu đánh cắp công nghệ hạt nhân.

Theo thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ, Hà Tắc Hùng, (66 tuổi, còn có tên Allen Ho) đã nhận tội vào tháng 1 và phiên tòa ngày 31.8 còn tuyên bị cáo 1 năm thử thách cùng số tiền phạt 20.000 USD (454 triệu đồng).
“Allen Ho bị giam do lôi kéo các chuyên gia hạt nhân ở Mỹ hỗ trợ phát triển và sản xuất vật liệu hạt nhân đặc biệt cho một công ty năng lượng hạt nhân nhà nước ở Trung Quốc,” theo thông cáo của Cục An ninh quốc gia thuộc Bộ Tư pháp.
Bản án do thẩm phán liên bang công bố tại Tòa án cấp quận ở bang Tennessee.
Theo cáo trạng, Allen Ho điều hành công ty năng lượng ETI tại bang Delaware (Mỹ) bị cáo buộc "tiếp cận và lôi kéo các chuyên gia hạt nhân tại Mỹ" cho chương trình phát triển hạt nhân của Trung Quốc.
Làm cho ETI nhưng Ho đồng thời làm cố vấn cấp cao cho Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Trung Quốc (CGN). Các quan chức Mỹ cho rằng Ho và CGN hợp tác từ năm 1997 đến nay.
Theo ông Michael Steinbach, đại diện Cơ quan an ninh quốc gia của Cục điều tra liên bang (FBI), trường hợp của Ho đưa ra thông điệp cảnh báo quan trọng với cộng đồng hạt nhân Mỹ rằng "các tổ chức nước ngoài muốn có thông tin mà bạn đang sở hữu".
Phía Mỹ sẽ áp dụng các công cụ thực thi pháp luật để ngăn chặn những người định đánh cắp công nghệ và chuyên môn hạt nhân của Mỹ, ông cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.