Mỹ cấm bán linh kiện cho hãng ZTE Trung Quốc

17/04/2018 10:19 GMT+7

Bộ Thương mại Mỹ cấm các công ty nước này bán linh kiện cho nhà sản xuất thiết bị viễn thông ZTE (Trung Quốc) trong vòng 7 năm vì bí mật giao dịch với Iran.

Quyết định trên có thể gây nên hậu quả nặng nề cho ZTE vì các công ty Mỹ ước tính cung cấp từ 25 đến 30% số linh kiện sử dụng trong những thiết bị của hãng này, bao gồm điện thoại thông minh và thiết bị hệ thống viễn thông.
Lệnh cấm được ban hành dựa trên thực tế ZTE đã vi phạm thỏa thuận với chính phủ Mỹ. Vào năm ngoái, công ty này thừa nhận trước tòa án liên bang tại Texas về việc vi phạm lệnh cấm vận của Washington sau khi bị phát hiện xuất khẩu bất hợp pháp hàng hóa và công nghệ Mỹ cho Iran, theo Reuters hôm 17.4 dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Mỹ.
ZTE đã nộp phạt 890 triệu USD, và có thể phải nộp thêm 300 triệu USD nếu tòa án ra phán quyết phạt bổ sung.
“Nếu công ty không đủ khả năng giải quyết vấn đề trên, họ chắc chắn sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường. Thậm chí nhiều ngân hàng và công ty bên ngoài nước Mỹ cũng sẽ không muốn làm ăn với họ”, theo Eric Hirschhorn, cựu thứ trưởng thương mại Mỹ.
Theo một phần của thỏa thuận, ZTE hứa hẹn sẽ sa thải 4 quản lý cấp cao và kỷ luật 35 người khác bằng cách giảm tiền thưởng hoặc khiển trách. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này thú nhận vào tháng 3 rằng vẫn chưa kỷ luật hoặc trừ thưởng như thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.