Mỹ cấm binh sĩ dùng thiết bị theo dõi luyện tập để tránh lộ vị trí

07/08/2018 20:04 GMT+7

Lính Mỹ tại các căn cứ quân sự nhạy cảm hoặc đang đóng quân tại vùng chiến sự sẽ không được phép sử dụng thiết bị theo dõi tập luyện hoặc ứng dụng định vị để tránh để lộ vị trí của mình.

Mệnh lệnh mới của Lầu Năm Góc không hoàn toàn ngăn cản việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ tập luyện hoặc điện thoại di động, bao gồm đồng hồ thông minh và ứng dụng trên điện thoại vốn có thể cung cấp định vị GPS và chi tiết về sự vận động của người dùng trên mạng xã hội, theo AP.
Tuy nhiên, các quân nhân đang thực hiện nhiệm vụ trên chiến trường hoặc các căn cứ liên quan mật thiết đến tình hình an ninh quốc phòng hoặc lợi ích quốc gia của Mỹ, không được phép sử dụng các thiết bị có thể lộ hành tung hoặc bản đồ nơi đóng quân. 
Điều này nhằm loại trừ nguy cơ các địa điểm trọng yếu trong quân đội trở thành mục tiêu tấn công.
Theo quy định mới, các chỉ huy quân sự được phép quyết định liệu lính dưới quyền có thể bật chức năng GPS trên thiết bị hay không.
“Những năng lực định vị này có thể tiết lộ thông tin cá nhân, vị trí, hành trình và số quân nhân tại căn cứ, từ đó có thể mang đến những hậu quả không lường trước được”, theo nội dung của mệnh lệnh này.
Tất nhiên, các quân nhân không đóng quân tại những khu vực nhạy cảm vẫn có thể sử dụng chức năng GPS trên điện thoại hoặc các thiết bị theo dõi tập luyện thể chất.
Chẳng hạn, binh sĩ tại các căn cứ như Fort Hood, bang Texas hoặc căn cứ hải quân Norfolk (bang Virginia), nhiều khả năng vẫn được dùng ứng dụng yêu thích. Trong khi đó, các cánh quân tại Syria, Iraq, Afghanistan hoặc những nơi khác tại châu Phi, sẽ bị cấm sử dụng thiết bị hoặc tắt chức năng định vị trên điện thoại, máy tính bảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.