Mỹ cam kết hợp tác kinh tế, an ninh ở khu vực Thái Bình Dương

Khánh An
Khánh An
30/08/2018 11:47 GMT+7

Quan chức cấp cao Mỹ thông báo về khoản hỗ trợ an ninh cho Philippines trong gói 300 triệu USD cho khu vực.

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 30.8 dẫn lời ông Walter Douglas, phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết Mỹ duy trì và tăng cường hợp tác về kinh tế và an ninh với các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương giữa lo ngại về hành động quân sự hóa phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.
Ông Douglas thông báo Washington cam kết hỗ trợ thêm 60 triệu USD (1.395 tỉ đồng) về an ninh cho Manila. Đây là khoản lớn nhất trong gói viện trợ về an ninh trị giá 300 triệu USD cho khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo mới đây.
“Đó là sự ghi nhận về mối quan hệ đối tác lâu dài giữa chúng tôi và Philippines trên mặt trận an ninh”, ông Douglas phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Makati thuộc vùng đô thị Manila vào ngày 29.8, đồng thời cho biết viện trợ sẽ được chuyển giao trong vài năm tới.
Trong một bản tin khác, Philippine Daily Inquirer ngày 30.8 cho hay Philippines và Trung Quốc sẽ ký ít nhất 10 thỏa thuận cho vay để phát triển các dự án hạ tầng vào dịp Chủ tịch Tập Cận Bình đến Manila.
Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Ngân sách Philippines Benjamin E. Diokno cho biết chính phủ sẽ “rất thận trọng” khi đánh giá các dự án.
“Trước hết, sẽ có nghiên cứu tính khả thi, do Ngân hàng Phát Triển châu Á hoặc Ngân hàng Thế giới tài trợ. Sau đó, các cơ quan ban ngành sẽ hoàn chỉnh trước khi nộp cho Cơ quan Kinh tế và Phát triển quốc gia xem xét trước khi trình Tổng thống”, ông Diokno giải thích.
“Nguyên tắc của chúng tôi là chỉ đồng ý nếu dự án đem về cho chúng tôi suất sinh lợi thấp nhất là 10%”, theo Bộ trưởng Diokno.
Đến nay, Philippines chỉ ký 1 thỏa thuận vay 3,14 tỉ peso (1.368 tỉ đồng) của Trung Quốc cho một dự án tưới tiêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.