Mỹ cấm mang thiết bị điện tử lớn lên máy bay

22/03/2017 07:08 GMT+7

Kể từ ngày 24.3, hành khách đến Mỹ từ một số sân bay tại Trung Đông và Bắc Phi sẽ phải ký gửi những thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại.

Ngày 21.3, chính quyền Mỹ chính thức thông báo bắt đầu triển khai lệnh cấm mới liên quan đến thiết bị điện tử trên khoang máy bay xuất phát từ 10 phi trường nước ngoài đến nước này nhằm ứng phó “nguy cơ khủng bố tiềm tàng”.
Cụ thể, theo Reuters, mọi hành khách, kể cả công dân Mỹ, trên máy bay từ các phi trường bị nêu tên sẽ buộc ký gửi các thiết bị điện tử kích cỡ lớn hơn điện thoại di động như máy tính bảng, máy tính xách tay đầu đọc DVD cầm tay, máy quay và thiết bị chơi game.
Lệnh cấm không áp dụng đối với thiết bị điện tử phục vụ công tác bay của phi hành đoàn cũng như những công cụ hỗ trợ y tế đã thông qua kiểm tra.
Theo Reuters, sắc lệnh mới ảnh hưởng đến các sân bay quốc tế Amman (Jordan), Cairo (Ai Cập), Kuwait City (Kuwait), Doha (Qatar), Dubai và Abu Dhabi (UAE), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Casablanca (Ma Rốc), Riyadh và Jeddah (Ả Rập Xê Út). Đây cũng là các sân bay phục vụ việc chở khách của 9 hãng hàng không lớn bay thẳng đến các thành phố ở Mỹ với tần suất khoảng 50 chuyến/ngày, bao gồm Royal Jordanian Airlines, Egypt Air, Turkish Airlines, Saudi Arabian Airlines, Kuwait Airways, Royal Air Maroc, Qatar Airways, Emirates và Etihad Airways.
Một số phi trường như Doha, Dubai, Istanbul... còn là điểm trung chuyển, quá cảnh quan trọng cho các tuyến bay đến miền đông nước Mỹ. Chưa hết, lệnh cấm được áp dụng cho cả diện hành khách từ các sân bay nói trên quá cảnh tại Canada.
Giới chức Bộ An ninh nội địa Mỹ khẳng định lệnh cấm không nhằm hạn chế nhập cảnh hay gây khó cho bất cứ quốc gia nào mà dựa trên kết quả tình báo để đưa ra danh sách những sân bay cần siết chặt công tác an ninh.
Trong khi đó, CNN dẫn nguồn giấu tên tiết lộ động thái mới của chính quyền Mỹ liên quan đến nguy cơ tấn công từ nhóm al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP), cũng như một số thông tin thu thập được sau cuộc bố ráp mới đây của biệt kích Mỹ ở Yemen.
Ngày 21.3, một số hãng hàng không đã xác nhận nằm trong phạm vi áp dụng của sắc lệnh mới và ra thông báo khuyến cáo dành cho hành khách. Tới tối 21.3, đến lượt Anh ban hành lệnh cấm tương tự đối với 6 nước là Thổ Nhĩ Kỳ, Li Băng, Jordan, Ai Cập, Tunisia và Ả Rập Xê Út, theo Reuters.
Trong khi đó, chuyên gia an ninh hàng không Jeffrey Price thuộc Đại học Quốc gia Metropolitan (Mỹ) nhận định với AP rằng việc buộc ký gửi thiết bị điện tử sẽ gây ra rất nhiều rắc rối và chi phí phát sinh liên quan đến kiểm tra an ninh cũng như cân nặng của hành lý.
Bên cạnh đó, theo ông nguy cơ cháy nổ pin thiết bị sẽ có thể được phát hiện và xử lý dễ dàng hơn nếu chúng nằm trên cabin, thay vì được đặt trong khoang hành lý không có ai giám sát suốt chuyến bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.