Mỹ cảnh báo có thêm âm mưu tấn công khủng bố ở Sri Lanka

22/04/2019 16:30 GMT+7

Trong thông báo khuyến cáo về đi lại vừa được điều chỉnh, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo nguy cơ các nhóm khủng bố sẽ tiếp tục âm mưu tấn công ở Sri Lanka sau vụ đánh bom khiến ít nhất 290 người chết.

“Các phần tử khủng bố có thể tấn công mà không có cảnh báo trước”, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22.4.
Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo các địa điểm thu hút nhiều du khách, nhà ga, trung tâm mua sắm, khách sạn, nhà thờ, sân bay cùng những nơi công cộng có nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công của bọn khủng bố.
Vào sáng 22.4, cảnh sát thông báo có ít nhất 290 người thiệt mạng và 500 người bị thương sau 8 vụ đánh bom liên hoàn tại 4 khách sạn và 3 nhà thờ đang tổ chức thánh lễ vào ngày Phục Sinh tại Colombo và bên ngoài thủ đô, cũng như ở Batticaloa, phía đông Sri Lanka, theo Reuters.
[VIDEO] Đánh bom lễ Phục sinh ở Sri Lanka: gần 300 người thiệt mạng
Sau đó, quả bom thứ 9, dưới dạng bom ống tự tạo, được phát hiện tại sân bay quốc tế Colombo của Sri Lanka và đội tháo dỡ bom mìn đã xử lý thành công, nhưng an ninh tại đây vẫn tiếp tục được thắt chặt.
Ít nhất 24 nghi phạm đã bị bắt và giới hữu trách tiếp tục săn lùng nghi phạm. Hiện vẫn chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng chính phủ xác nhận đây tất cả những đợt tấn công là đánh bom liều chết và do cùng một nhóm thực hiện.
Thủ tướng Ranil Wickremsinghe cũng thừa nhận chính phủ đã nhận được lá thư cảnh báo về nguy cơ tấn công khủng bố từ trước, nhưng không có phản ứng phù hợp để ngăn chặn. “Chính vì thế, một cuộc điều tra là cần thiết”, theo ông Wickremsinghe.
Gia đình đau buồn khi đến nhận diện thi thể nạn nhân tại nhà xác ở thủ đô Colombia Reuters
 
Theo AFP, 10 ngày trước vụ tấn công, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Sri Lanka, ông Pujuth Jayasundara đã gửi thư cảnh báo cho các quan chức cấp cao, cảnh báo nguy cơ các nhà thờ bị tấn công.
“Một cơ quan tình báo nước ngoài cung cấp thông tin rằng nhóm National Thowheeth Jama'ath (NTJ) đang lên kế hoạch đánh bom liều chết nhắm vào những nhà thờ nổi tiếng và văn phòng cao ủy Ấn Độ ở Colombo”, theo lá thư. NTJ là nhóm Hồi giáo cực đoan ở Sri Lanka dính líu đến vụ phá hoại hàng loạt tượng Phật giáo hồi năm 2018.
Chính phủ Sri Lanka lo ngại vụ đánh bom đẫm máu có nguy cơ kích ngòi căng thẳng sắc tộc.
Đối với nhiều người dân Sri Lanka, vụ tấn công liên hoàn đẫm máu này gợi lại ký ức đau buồn về thời nội chiến (1983 - 2009). Trong suốt 26 năm đó, những vụ đánh bom thường xuyên xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.