Mỹ cảnh báo Triều Tiên về tấn công hạt nhân

04/02/2017 06:28 GMT+7

Tân chủ nhân Lầu Năm Góc cam kết bảo vệ các đồng minh và tuyên bố Washington sẽ đáp trả mạnh nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

Sáng 3.2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo tại Seoul để bàn về những biện pháp duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực, theo Yonhap.
Trước khi cuộc hội đàm bắt đầu, ông Mattis tuyên bố với giới phóng viên rằng Mỹ vẫn kiên định với việc bảo vệ các đồng minh, nhấn mạnh “mọi cuộc tấn công nhằm vào Mỹ hoặc đồng minh của chúng tôi sẽ bị đánh bại, và bất kỳ trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gặp phải sự đáp trả hiệu quả và áp đảo”.
Cảnh báo được đưa ra hơn 2 tháng sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn đầu đạn hạt nhân tới Mỹ. Ông Mattis còn nhấn mạnh rằng với tình trạng CHDCND Triều Tiên có “hành vi gây bất ổn và mang tính đe dọa”, Mỹ đang tiến hành “các bước phòng thủ như triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD hiệu quả cao tới Hàn Quốc”.
Hồi tháng 7.2016, Seoul và Washington thông báo kế hoạch triển khai THAAD tới Hàn Quốc trước cuối năm nay để tăng cường khả năng phòng thủ đối với những “mối đe dọa hạt nhân và tên lửa” từ Triều Tiên. Ngày 3.2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo hai bộ trưởng Han và Mattis đã tái khẳng định việc triển khai THAAD sẽ được tiến hành theo kế hoạch trong năm nay. Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc Vincent K.Brooks hồi tháng 11.2016 tuyên bố rằng hệ thống THAAD sẽ được lắp đặt trong vòng 8 - 10 tháng.
Phía Mỹ nhấn mạnh việc triển khai THAAD mang tính phòng thủ và chỉ nhằm ngăn chặn những mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc cực lực phản đối, với lập luận động thái của Mỹ có thể gây tổn hại lợi ích an ninh chiến lược của hai nước này, theo Yonhap. Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Alexander Timonin ngày 3.2 tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không có lựa chọn nhưng sẽ đưa ra kết luận một khi việc lắp đặt THAAD hoàn tất. Chúng tôi sẽ phải thực hiện một số biện pháp đáp trả để bảo vệ an ninh của mình”.
Cũng tại Seoul, chủ nhân Lầu Năm Góc tuyên bố cần mở rộng hợp tác ba bên với Nhật, nhấn mạnh đó là yếu tố cần thiết cho việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo Yonhap. Sau khi rời Seoul, Bộ trưởng Mattis đến Tokyo chiều 3.2, bắt đầu chuyến thăm Nhật hai ngày. Phát biểu trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh Mỹ “sát cánh với Nhật 100%”.
Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Mattis nhậm chức cách đây chưa đầy hai tuần. Đài NHK dẫn lời nhiều quan chức Bộ Quốc phòng Nhật cho hay hiếm khi một bộ trưởng quốc phòng Mỹ công du tới khu vực Đông Bắc Á trong những ngày đầu của chính quyền mới. Họ nhận định rằng đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục can dự vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Triều Tiên cách chức Bộ trưởng An ninh nhà nước
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã cách chức Bộ trưởng An ninh nhà nước Kim Won-hong do liên quan đến cáo buộc lạm dụng quyền lực.
Yonhap dẫn thông tin của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết ông Kim bị cách chức hồi giữa tháng 1 sau một cuộc thanh tra của đảng Lao động Triều Tiên. Cũng theo phía Hàn Quốc, ông này bị xử lý sau khi cơ quan của ông có những sai phạm bao gồm lạm dụng quyền lực, vi phạm nhân quyền và tham nhũng.
Bộ An ninh nhà nước là cơ quan đầy quyền lực ở Triều Tiên, chuyên theo dõi các “phần tử phản động” trong xã hội, giám sát các trại tù chính trị và bắt giữ những người có ý định trốn khỏi đất nước. Ông Kim được giao quản lý cơ quan này vào tháng 4.2012, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên cầm quyền vào cuối năm 2011. Ông Kim cũng là người ủng hộ việc xử tử ông Jang Song-thaek, người dượng đầy quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên, về tội phản quốc vào tháng 12.2013. Yonhap cũng dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết chính quyền miền Bắc đã xử tử một số viên chức của Bộ An ninh nhà nước liên quan đến cuộc thanh tra.
Trùng Quang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.