Mỹ cảnh báo Trung Quốc tiếp tục tăng cường kiểm soát Biển Đông

07/06/2017 12:06 GMT+7

Trong một báo cáo thường niên vừa công bố, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang áp dụng “ép buộc cường độ thấp” để củng cố tuyên bố chủ quyền trái phép ở Biển Đông, cũng như ở biển Hoa Đông.

Báo cáo mới, mang tựa đề “Military and Security Developments Involving the People's Republic of China” (tạm dịch: Những diễn biến an ninh và quân sự liên quan CHND Trung Hoa”, được công bố trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 6.6.
Theo tài liệu, Trung Quốc tăng cường các bước nhằm gia tăng kiểm soát hiệu quả đối với những khu vực tranh chấp, trong đó có các khu vực nước này chiếm đóng trái phép, và tránh làm leo thang dẫn tới xung đột quân sự.
“Hồi năm 2016, Trung Quốc dùng lực lượng hải cảnh, dân quân biển và tàu cá để gia tăng hiện diện trên biển tại nhiều thực thể ở Biển Đông theo sau phán quyết tháng 7 của tòa trọng tài”, báo cáo viết. Ngày 12.7.2016, Tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Ngoài ra, Trung Quốc còn sử dụng các biện pháp kinh tế và chính sách thương mại mang tính trừng phạt nhằm ngăn chặn những bên phản đối hành động của Bắc Kinh ở khu vực.
Cũng theo báo cáo mới của Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang tập trung mở rộng các tiền đồn mà nước này xây dựng trái phép trên 3 đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Ở đó, Trung Quốc đã và đang xây đường băng, cảng biển, kho nhiên liệu, 24 nhà chứa máy bay có kích cỡ dành cho chiến đấu cơ, tòa nhà quản lý, cở sở liên lạc...
Tài liệu cảnh báo một khi những cơ sở hạ tầng được xây hoàn tất, Trung Quốc sẽ có khả năng triển khai 3 trung đoàn không quân tới khu vực này. Báo cáo còn nói Bắc Kinh đã hoàn tất việc xây dựng trái phép cơ sở hạ tầng trên 4 đá Gạc Ma, Gaven, Tư Nghĩa và Châu Viên, cũng trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.
Theo báo cáo, bất chấp việc chính quyền Trung Quốc biện hộ rằng những cơ sở nói trên nhằm cải thiện điều kiện làm việc và sinh sống trên các thực thể mà nước này chiếm đóng trái phép ở Trường Sa, hầu hết các nhà phân tích tin rằng Bắc Kinh đang cố tăng cường kiểm soát thực tế bằng cách nâng cấp cơ sở hạ tầng dân và quân sự ở Biển Đông.
Các cơ sở hạ tầng sẽ “cho phép Bắc Kinh duy trì sự hiện diện lâu dài, linh hoạt của quân đội cũng như lực lượng hải cảnh ở khu vực”, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo trong báo cáo mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.