Mỹ cảnh cáo Iran về "sự kiện Hormuz"

11/01/2008 00:05 GMT+7

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục tăng cao khi Tổng thống George W.Bush cảnh báo Iran về những hậu quả nghiêm trọng nếu tàu Mỹ bị tấn công ở vùng Vịnh.

Washington cho rằng tàu cao tốc Iran cuối tuần qua đã áp sát 3 tàu chiến Mỹ ở eo biển Hormuz - tuyến đường vận tải dầu huyết mạch ngoài khơi bờ biển Iran, và dọa cho nổ tung các tàu Mỹ. "Chúng tôi đã tuyên bố công khai để họ biết rằng sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu họ tấn công tàu của chúng tôi" - Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Bush tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Jerusalem hôm 9.1 - "Tôi khuyên họ không nên làm điều đó". Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Stephen Hadley nói với các phóng viên trên chuyên cơ của Tổng thống Mỹ rằng vụ việc là một "hành động rất khiêu khích" suýt nữa dẫn đến xung đột. Chủ nhân Nhà Trắng cũng khẳng định "tất cả biện pháp đều được xem xét để bảo vệ tài sản của chúng tôi".

Lời cảnh báo của Tổng thống Bush được đưa ra khi ông bắt đầu chuyến công du Trung Đông nhằm củng cố những nỗ lực tìm kiếm hòa bình giữa Israel và Palestine và vận động sự chống đối của thế giới Ả Rập đối với Iran, nước đang sở hữu chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Mỹ đã công bố một đoạn băng video dài 20 phút về cuộc "gặp gỡ" cuối tuần qua giữa tàu chiến Mỹ và tàu Iran, trong đó có đoạn ghi âm mà Washington cho là cuộc đối đáp qua lại giữa hai bên. Iran coi đoạn băng trên là giả mạo và buộc tội Washington gây căng thẳng trong khu vực. Nhằm chứng minh rằng không hề có sự đối đầu giữa Iran và Mỹ, hôm qua đài truyền hình Press TV của Iran đã công bố một đoạn băng video dài 5 phút do phía Iran quay. Tuy nhiên, Lầu  Năm Góc cho rằng những phần gây tranh cãi đã bị phía Iran cắt bỏ.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack, Mỹ đang xem xét đưa ra lời phản đối chính thức với Iran về vụ việc trên, thông qua Chính phủ Thụy Sĩ, vốn đại diện cho quyền lợi Mỹ ở Iran kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Nhiều nước đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Iran. Theo Hãng tin AP, Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Saud al-Faisal kêu gọi hai bên không nên leo thang đối đầu để tránh tác động xấu đến nền kinh tế thế giới cũng như giá dầu và tuyên bố Riyadh sẵn sàng thảo luận vấn đề trên với cả Washington và Tehran. Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner coi hành động của Iran là nguy hiểm và kêu gọi hai bên kiềm chế.

Tổng thống Bush cũng tuyên bố tại Jerusalem rằng Iran là "mối đe dọa cho hòa bình thế giới" và kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Iran luôn cho rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm sản xuất điện, nhưng Mỹ và các đồng minh phương Tây nghi ngờ đó có thể là bình phong cho các nỗ lực chế tạo bom hạt nhân. Mỹ còn cáo buộc Iran hậu thuẫn cho các vụ tấn công chống chính quyền Iraq và binh lính Mỹ ở nước này. Hôm 9.1, Bộ Tài chính Mỹ thông báo họ đã đưa thêm một thiếu tướng thuộc quân đội Iran vào danh sách khủng bố - một hành động được cho là có thể làm nóng thêm không khí ở vùng Vịnh.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.