Đã làm rõ được thủ đoạn của băng trộm hổ ở trại rắn Đồng Tâm

21/10/2006 00:11 GMT+7

Nguồn tin của Thanh Niên hôm qua 20.10 cho hay, Cơ quan điều tra hình sự khu vực 1, Quân khu 9 vừa có kết quả điều tra ban đầu về vụ trộm con hổ ở Trại rắn Đồng Tâm (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Vụ trộm hổ này chỉ là một trong số hàng chục vụ do băng trộm chuyên nghiệp ở Đồng Nai thực hiện.

Sau khi con hổ bị bắt trộm, đầu tháng 8.2006, cơ quan điều tra nhận được nguồn tin có một người là Nguyễn Khắc Điệp (53 tuổi, ngụ tại Q.12, TP.HCM) đang chào bán một con hổ. Sau khi theo dõi đối tượng, ngày 14.8.2006, cơ  quan điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp Điệp khi y đang thực hiện hành vi mua bán, đồng thời thu giữ tang vật là một con hổ cân nặng 180 kg. Sau khi bị bắt, Điệp khai mua con hổ trên của một người tên Năng vào ngày 12.8.2006 với giá  2,4 triệu đồng/kg. Song Điệp không biết Năng ở đâu vì Điệp và Năng giao dịch mua bán thông qua điện thoại. Tuy nhiên qua xác minh, cơ quan điều tra xác định người bán hổ cho Điệp là Hà Văn Lăng (quê Thái Nguyên), chứ không phải là Năng như trên. Hiện Lăng đã lẩn trốn.

Cùng thời gian trên, một số đối tượng ở thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai bị đưa vào diện nghi vấn gồm:  Nguyễn Văn Cung (21 tuổi), Nguyễn Văn Chất (22 tuổi), Lưu Ngọc Tân (23 tuổi),  Phạm Phú Lợi (21 tuổi), Nguyễn Văn Đông (22 tuổi), Phạm Văn Tuấn (23 tuổi). Các đối tượng này không có nghề nghiệp, trong đó có đối tượng đã có tiền án về hành vi trộm cắp tài sản. Và bằng nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định đây chính là băng nhóm đã trộm con hổ trên. Ngày 18 và 19.8.2006, cơ quan điều tra bắt khẩn cấp 6 đối tượng trên. Sau đó, 6 đối tượng khác là: Huỳnh Văn Khầu (38 tuổi), Đinh Bùi Sơn Lâm (21 tuổi), Trần Quốc Đạt (26 tuổi), Trần Xuân Thành (25 tuổi), Lộc Màn Phùng (24 tuổi) và Vũ Văn Kiệm (44 tuổi, tất cả cùng ở Đồng Nai) đã đến cơ quan điều tra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội cùng đồng bọn. Ngoài vụ trộm hổ tại Tiền Giang, Khầu cùng đồng bọn còn thực hiện một vụ trộm hổ tại Bình Dương vào rạng sáng ngày 10.1.2006.


Chiếc bè bọn trộm dùng để chở xác con hổ - Ảnh: M.T

Tại cơ quan điều tra, chúng khai nhận, ngày 27.6.2006, trong vai khách tham quan, Khầu cùng với Cung đến Trại rắn Đồng Tâm "thẩm tra" tình hình trước nhằm tìm cơ hội để ăn cắp... rắn. Tại đây cả hai bất ngờ phát hiện ra con hổ nên về bàn bạc với đồng bọn chuyển hướng sang trộm hổ. Khoảng 9 giờ ngày 28.6.2006, cả nhóm dùng 4 xe gắn máy từ Đồng Nai đi Tiền Giang. Đêm xuống, cả bọn vào thuê một nhà trọ trên quốc lộ 1A để trọ và làm độc chất. Khoảng nửa đêm, Lâm và Tuấn chở Cung, Tân, Lợi và Chất theo đường nội bộ (ở tổ 37 ấp Tân Thuận, xã Bình Đức) để vào bên trong trại. Đến đây, Lâm và Tuấn quay xe trở về nhà trọ còn  Tân, Cung, Lợi và Chất bơi qua ao để đột nhập vào trại rắn. Sau đó, Tân và Cung trèo qua hàng rào đến chuồng hổ. Tân ném 2 cục thịt có độc chất đã chuẩn bị sẵn tại nhà trọ cho hổ ăn. Sau khi gặm miếng mồi tẩm độc không lâu, con hổ lăn ra chết. Tân quay ra gọi Lợi và Chất cùng vào bẻ khóa, kéo hổ ra cửa chuồng rồi mổ bụng bỏ lại phủ tạng và vận chuyển ra đường nội bộ. Tiếp đó, Tân gọi điện thoại báo cho Khầu và đồng bọn chạy xe gắn máy vào chở hổ đi về Đồng Nai gửi tạm nhà người quen. Khoảng 12 giờ ngày 29.6, Khầu, Cung và Chất thuê xe ô tô chở con hổ ra tận Nghệ An bán cho Phạm Văn Tuấn với số tiền hai trăm triệu đồng. Riêng Khầu còn được Tuấn trả công thêm 50 triệu đồng. Do đó, tổng số tiền Tuấn mua con hổ do Khầu và đồng bọn bán là 250 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí thuê xe và các chi phí khác, bọn chúng chia tiền tiêu xài, người thấp nhất là 12 triệu đồng, người nhiều nhất được 18 triệu đồng.

Sau khi bị bắt, Phạm Văn Tuấn (34 tuổi, ngụ huyện huyện Diễn Châu, Nghệ An) khai, y đã sử dụng xương con hổ nấu được 2 kg cao để sử dụng trong gia đình. Còn đối với con hổ ở Bình Dương, tháng 1.2006, đích thân Khầu đã đến vườn chăn nuôi thú của ông Huỳnh Phi Ngọc (ấp 1, xã Tân Định, huyện Bến Cát) nghiên cứu kỹ lưỡng rồi sau đó cùng đồng bọn bắt trộm cũng bằng cách thức tương tự. Sau đó chúng mang ra Nghệ An bán cho Đặng Xuân Loan với giá 169 triệu đồng. Qua điều tra, bọn chúng khai chất độc dùng để giết hổ là do Khầu mua ở chợ Kim Biên (TP.HCM), có tên gọi là "Sia" giá 80.000 đồng/kg. Ngoài hai vụ trộm trên, Khầu còn tổ chức cho đồng bọn thực hiện 25 vụ trộm động vật quý hiếm khác trên địa bàn các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng và TP.HCM như: gấu, cá sấu, hươu, đà điểu, nhím, trăn, kỳ đà, rùa, cua đinh...

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm cũng như truy bắt các đối tượng có liên quan.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.