Mỹ cáo buộc tin tặc Nga gây khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh

07/06/2017 09:48 GMT+7

Giới chức Mỹ cáo buộc tin tặc Nga có thể đã tiến hành tấn công mạng nhắm vào các website chính phủ Qatar để tung tin bịa đặt gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao ở các nước vùng Vịnh.

CNN ngày 7.6 đưa tin rằng một nhóm điều tra của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) gần đây đã đến Qatar để giúp chính quyền nước đồng minh này điều tra nghi án tấn công mạng.
Thông tin tình báo thu thập được cho thấy tin tặc Nga đứng sau vụ tấn công mạng nhắm vào hãng thông tấn nhà nước Qatar. Quốc gia này cho rằng mình là nạn nhân của một chiến dịch tấn công mạng nhằm bôi nhọ hình ảnh đất nước.
Theo đó, tin tặc tấn công website chính phủ để đăng những bài báo trích dẫn lời của Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump, ủng hộ Iran và dọa rút đại sứ Qatar ở nhiều nước Trung Đông. Những thông tin trái chiều này đã góp phần dẫn đến việc hàng loạt nước trong khu vực mới đây tuyên bố tuyệt giao với Qatar vì cho rằng nước này bảo trợ khủng bố.

tin liên quan

Philippines ngừng xuất khẩu lao động sang Qatar
Bộ Lao động Philippines hôm qua thông báo ngừng chương trình xuất khẩu lao động sang Qatar, quốc gia đang lâm vào tình trạng khủng hoảng ngoại giao sau khi bị các nước láng giềng cắt đứt quan hệ.
Các quan chức Mỹ nói rằng mục đích của tin tặc Nga có thể là nhằm gây chia rẽ giữa Mỹ và các nước đồng minh ở Trung Đông. Hiện chưa rõ nhóm tin tặc đứng sau vụ việc ở Qatar thuộc một tổ chức tội phạm hay thuộc cơ quan an ninh của Nga.
Moscow vẫn chưa lên tiếng về những thông tin này. Trong khi đó, chiều 6.6, Tổng thống Vladimir Putin có cuộc điện đàm với Quốc vương Qatar Al Thani và khẳng định sự ủng hộ của Nga trong việc giải quyết khủng hoảng giữa Qatar và các nước vùng Vịnh thông qua đối thoại, ngoại giao và chính trị, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, theo tờ Gulf Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.