Mỹ cáo buộc Trung Quốc có 'hành vi gây rối' ở biên giới với Ấn Độ

Văn Khoa
Văn Khoa
21/05/2020 07:56 GMT+7

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc tận dụng các cuộc đụng độ biên giới với Ấn Độ để cố thay đổi hiện trạng và khuyến khích New Delhi kháng cự.

Phát biểu tại tổ chức nghiên cứu Hội đồng Atlantic ở thủ đô Washington D.C ngày 20.5, quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ Alice Wells đã liên hệ tình trạng đụng độ biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc ngày càng leo thang với tình trạng Bắc Kinh gia tăng hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông, theo AFP.
“Nếu mọi người theo dõi tình hình Biển Đông, có một cách thức ở đây trong những hoạt động của Trung Quốc, đó là liên tục hung hăng, luôn cố thay đổi các quy tắc, thay đổi hiện trạng. Tình trạng này phải bị ngăn chặn”, bà Wells phát biểu với giới phóng viên trước khi sắp rời khỏi Bộ Ngoại giao Mỹ.
“Dù ở Biển Đông hay ở dọc biên giới giáp với Ấn Độ, chúng ta liên tục chứng kiến những hành động khiêu khích và hành vi gây rối của Trung Quốc dẫn đến nghi ngờ về cách thức nước này sử dụng sức mạnh ngày càng gia tăng của mình”, bà Wells nhấn mạnh, theo tờ The Times of India. Bà nhấn mạnh: “Tôi muốn thấy một hệ thống quốc tế mang lại lợi ích cho mọi người. Vì vậy, tôi nghĩ các tranh chấp biên giới là sự nhắc nhở về mối đe dọa từ Trung Quốc”.
Bà Wells đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh ẩu đả giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực biên giới leo thang trong thời gian gần đây. Trung Quốc hiện vẫn tuyên bố có chủ quyền đối với 90.000 km2 diện tích lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát, theo AFP. Bà Wells nhấn mạnh rằng Mỹ ủng hộ những tuyên bố của Ấn Độ, khuyến khích New Delhi và Bắc Kinh giải quyết các vấn đề giữa hai bên thông qua ngoại giao. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.