Mỹ chuẩn bị cho 'bước cuối cùng' với Triều Tiên

21/10/2017 07:16 GMT+7

Giới chức an ninh Mỹ tiếp tục cảnh báo về căng thẳng với CHDCND Triều Tiên trong khi quân đội nước này cấp tập tăng cường vũ khí ở đảo Guam.

Phát biểu trong một diễn đàn an ninh tại thủ đô Washington D.C tổ chức hôm qua, Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo cảnh báo Triều Tiên đang tiến gần mục tiêu sở hữu vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ. “Tôi tin họ sẽ còn tiến gần hơn nữa trong vòng 5 tháng tới nếu không có nỗ lực toàn cầu nào ngăn chặn. Họ đã đi quá xa và giờ là lúc nghĩ về bước cuối cùng”, CNN dẫn lời ông Pompeo nói. Theo lãnh đạo CIA, Mỹ phải hành động như thể Triều Tiên sắp tấn công, nhưng ông cũng thừa nhận không thể biết chắc về tiến độ chương trình hạt nhân - tên lửa của Bình Nhưỡng do hạn chế về thông tin tình báo.
Cũng tại sự kiện nói trên, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho biết Tổng thống Donald Trump không bao giờ chấp nhận Triều Tiên trở thành quốc gia hạt nhân. “Điều này đặt chúng tôi vào cuộc đua giải quyết căng thẳng ngày càng leo thang trước khi nó dẫn tới đối đầu về quân sự. Chúng ta chưa hết thời gian nhưng cũng sắp cạn kiệt", ông McMaster cảnh báo.
Cùng ngày, chuyên san The National Interest dẫn tuyên bố của quân đội Mỹ cho hay kho bom đạn ở đảo Guam đã tăng thêm 10% trong thời gian gần đây nhằm chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất trên bán đảo Triều Tiên. Cụ thể, tổng cộng 816.393 quả bom, đạn trị giá hơn 95 triệu USD đã được chuyển đến căn cứ không quân Andersen. “Các loại vũ khí được chuyển đến sẽ tăng khả năng sẵn có trong huấn luyện thường ngày và là nguồn dự trữ cần thiết để hỗ trợ năng lực chiến đấu”, chỉ huy phi đoàn không quân số 36 đóng tại đảo Guam Erik Schmid tuyên bố.
Theo The National Interest, việc đưa các máy bay chiến lược B-1B tới căn cứ Andersen giúp Mỹ luôn duy trì sự hiện diện liên tục của oanh tạc cơ tại châu Á - Thái Bình Dương. Đây cũng được xem là bước chuẩn bị của quân đội Mỹ, phòng khi diễn biến trên bán đảo Triều Tiên xấu đi. Trước đó, Triều Tiên nhiều lần đe dọa tấn công tên lửa nhằm vào đảo Guam. Hồi tháng 8, Bình Nhưỡng tuyên bố kế hoạch tấn công đã được hoàn thành và chỉ chờ sự phê chuẩn từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Phương thức ngoại giao mới của Bình Nhưỡng
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop ngày 20.10 xác nhận quốc hội nước này đã nhận được một bức thư từ Triều Tiên. Trong bản sao được đăng trên tờ Sydney Morning Herald, bức thư tuyên bố Triều Tiên là cường quốc hạt nhân và chỉ trích những cảnh báo từ phía Mỹ là “sai lầm và thiếu hiểu biết”. Bức thư còn kêu gọi “các quốc gia yêu độc lập, hòa bình và công lý” hoàn thành nghĩa vụ của mình và “mạnh mẽ cảnh giác trước hành động” của Washington. Ngoại trưởng Úc nhận định đây là phương thức giao tiếp “chưa từng có” của Bình Nhưỡng. Theo Reuters, bức thư trên không chỉ được gửi cho quốc hội Úc mà còn tới một số quốc gia khác không được nêu tên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.