Mỹ chuẩn bị 'sập cửa' thị trường chứng khoán trước các công ty Trung Quốc

03/12/2020 10:40 GMT+7

Hạ viện Mỹ vào sáng 3.12 (giờ Việt Nam) thông qua dự luật có thể đẩy bật các công ty Trung Quốc khỏi thị trường chứng khoán và tiền tệ của Mỹ.

Dự luật Trách nhiệm giải trình của các công ty nước ngoài được cho sẽ sớm có mặt trên bàn làm việc của Tổng thống Donald Trump để ký thông qua, vì Thượng viện đã bỏ phiếu nhất trí dự luật này trước đó, theo Hãng tin AFP.
Theo nội dung dự luật do Thượng nghị sĩ John Kennedy của bang Louisiana đề xuất vào năm 2019, các công ty nước ngoài niêm yết trên các thị trường chứng khoán của Mỹ buộc phải tuân thủ các yêu cầu về thanh toán và kiểm toán của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái nước này.

Dự luật mới đe dọa chặn đường 'lên sàn Mỹ' của doanh nghiệp Trung Quốc

Nhiều hãng kinh doanh nước ngoài đã đáp ứng theo tiêu chuẩn của Mỹ, nhưng các công ty Trung Quốc đến nay vẫn chưa.
Bên cạnh đó, các công ty Trung Quốc đang niêm yết tại các sở giao dịch chứng khoán Mỹ phải xác nhận liệu có thành viên trong hội đồng quản trị là đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc hay không.
Theo số liệu của một ủy ban quốc hội Mỹ, tính đến đầu tháng 10 có 217 công ty Trung Quốc đăng ký tại các sàn giao dịch của Mỹ, với tổng giá trị 2.200 tỉ USD dựa trên giá cổ phiếu.
Một trong những “đại gia” Trung Quốc đang niêm yết tại Mỹ là Alibaba, tập đoàn vào năm 2014 đã huy động đến 25 tỉ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Sản xuất công nghiệp Trung Quốc tăng mạnh bất chấp đại dịch Covid-19

Đối thủ của Alibaba là JD.com cũng đang niêm yết trên Nasdaq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.