Mỹ chuẩn bị trục xuất 2/3 số nhân viên sứ quán Cuba

03/10/2017 13:48 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ buộc sứ quán Cuba cắt giảm gần 2/3 số nhân sự trong lúc vụ 'tấn công' bằng âm thanh ở sứ quán Mỹ tại Havana vẫn là một ẩn số.

Reuters ngày 3.10 dẫn các nguồn thạo tin cho hay Bộ Ngoại giao Mỹ chuẩn bị công bố quyết định trên trong vài giờ tới trong khi tờ the Miami Herald tiết lộ đây là động thái “đáp trả” trước việc Mỹ buộc phải rút một loạt nhân viên tại sứ quán Havana về nước trong thời gian qua.

Ít nhất 21 người ở sứ quán Mỹ bị chấn thương và thể hiện các triệu chứng như mất thính giác, chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, bị một số vấn đề về nhận thức và khó ngủ, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự của đối phương, Mỹ cũng cảnh báo công dân hạn chế đến Cuba, ngưng cấp thị thực cho dân thường Cuba đến Mỹ và chỉ cung cấp dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp cho công dân Mỹ.

tin liên quan

Sứ quán Mỹ tại Cuba có nguy cơ bị đóng cửa

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc đóng cửa đại sứ quán Mỹ tại Havana theo sau một loạt các sự cố chưa giải thích được, làm đe dọa sức khỏe của phái bộ ngoại giao tại Cuba.

Những động thái trên cho thấy dù không đến mức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cuba, vừa được nối lại dưới thời Tổng thống Barack Obama, hoặc đóng cửa sứ quán, nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tìm cách hạn chế hoạt động ngoại giao giữa hai nước.

Josefina Vidal, quan chức chịu trách nhiệm về quan hệ ngoại giao với Mỹ, cảnh báo quyết định trên của Mỹ sẽ làm ảnh hưởng quan hệ song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.