Mỹ công bố chiến lược phòng thủ tên lửa

Bảo Vinh
Bảo Vinh
19/01/2019 08:52 GMT+7

Bản đánh giá năng lực phòng thủ tên lửa Mỹ liệt kê mối đe dọa ngày càng gia tăng từ nhiều nước và kêu gọi phát triển vũ khí không gian để ngăn chặn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua công bố Đánh giá phòng thủ tên lửa 2019 (MDR), báo cáo chi tiết về năng lực đối phó của Washington trước những mối đe dọa tên lửa.

Quan chức cấp cao Triều Tiên đến Mỹ

Phó chủ tịch Ban Chấp hành đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Kim Yong-chol hôm qua đã đến Washington D.C để thảo luận về khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Theo Yonhap, ông Kim hội đàm với Ngoại trưởng Mike Pompeo, sau đó cả hai cùng đến Nhà Trắng để trao bức thư của lãnh đạo Kim Jong-un gửi Tổng thống Donald Trump. Thời gian và địa điểm cuộc thượng đỉnh lần hai dự kiến được công bố sớm nhưng đến nay cả hai phía chưa xác nhận thông tin này.
AFP dẫn lời Tổng thống Trump phát biểu tại Lầu Năm Góc cho biết mục tiêu của chiến lược mới là “đảm bảo có thể phát hiện và tiêu diệt bất cứ tên lửa nào phóng về phía Mỹ mọi lúc, mọi nơi”.
Chủ nhân Nhà Trắng không chỉ đích danh nước nào nhưng MDR liệt kê rõ Iran, Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên là những mối đe dọa tên lửa tiềm tàng đối với Mỹ và đồng minh. Theo báo cáo do Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ thực hiện, Nga và Trung Quốc đang phát triển tên lửa hành trình và tên lửa bội siêu thanh tiên tiến có vận tốc “đáng kinh ngạc” và quỹ đạo bay khó đoán, đủ sức thách thức các hệ thống phòng thủ hiện có. Trong khi đó, Iran sở hữu lực lượng tên lửa đạn đạo “lớn nhất khu vực Trung Đông” và vẫn phát triển công nghệ tên lửa liên lục địa. Mặt khác, bất chấp những dấu hiệu tích cực trong quan hệ song phương thời gian qua, MDR vẫn đánh giá khả năng tên lửa - hạt nhân của Triều Tiên là “mối đe dọa to lớn”, đồng thời kêu gọi quân đội đề cao cảnh giác.
Báo cáo cũng trình bày kế hoạch phát triển hệ thống phòng thủ thế hệ mới trên không gian để triệt tiêu những cuộc tấn công tiềm tàng bằng cách sớm tiêu diệt tên lửa đối địch ngay khi vừa được phóng lên. Bên cạnh đó, quân đội Mỹ cũng cần nâng cấp những hệ thống phòng thủ sẵn có kết hợp với triển khai chiến đấu cơ F-35, thiết bị bay không người lái kèm súng laser đến những khu vực nhạy cảm. MDR không đề xuất ngân sách và thời gian cụ thể nhưng giới quan sát nhận định kế hoạch này sẽ tiêu tốn thêm nhiều tỉ USD và phải mất nhiều năm mới hoàn thành.
Đến tối qua, Iran, Triều Tiên và Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào, còn Interfax dẫn lời ông Viktor Bondarev, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga, cảnh báo chiến lược mới của Mỹ sẽ khiến căng thẳng toàn cầu gia tăng.
[VIDEO] Phòng thủ từ không gian là điểm nhấn mới của Tổng thống Trump?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.