Mỹ công bố kế hoạch hòa bình Israel - Palestine

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/01/2020 08:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29.1 công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông , nhằm giải quyết tranh chấp kéo dài nhiều thập niên qua giữa Israel và Palestine.

Tổng thống Trump đề xuất một nhà nước Palestine độc lập với thủ đô nằm ở vùng ngoại ô phía đông của Jerusalem, trong khi thành phố này vẫn là thủ đô “không chia cắt” của Israel. Theo Reuters, kế hoạch công nhận chủ quyền của Israel đối với các khu tái định cư người Do Thái tại Bờ Tây.
Phát biểu tại Nhà Trắng cùng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Trump tuyên bố đây là thỏa thuận đôi bên cùng có lợi và là “giải pháp 2 nhà nước thực tế”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo đây có thể là cơ hội cuối cùng của Palestine. Còn Thủ tướng Netanyahu tuyên bố đây là sự kiện lịch sử, so sánh với việc Tổng thống Mỹ Harry Truman công nhận nhà nước Israel hồi năm 1948.
Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phản đối kế hoạch của Mỹ và tuyên bố “Jerusalem không phải để mặc cả”. Liên Hiệp Quốc thông báo cam kết với giải pháp 2 nhà nước dựa trên biên giới từ trước Chiến tranh Israel - Ả Rập năm 1967. Các nước châu Âu như Pháp, Đức, Nga cho biết sẽ đánh giá kỹ đề xuất của Mỹ và kêu gọi Israel - Palestine đối thoại trực tiếp để tìm giải pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.