Mỹ công bố tài liệu mật về vụ khủng bố 11.9

16/07/2016 20:47 GMT+7

Nội dung tài liệu mật mà chính phủ Mỹ vừa công bố cho thấy có mối liên hệ giữa Ả Rập Xê Út với vụ khủng bố 11.9.2001.

Fox News đưa tin chính phủ Mỹ ngày 15.7 đã công bố một phần tài liệu mật trong bản báo cáo trình quốc hội liên quan đến vụ khủng bố 11.9.2001. Nội dung phần tài liệu đề cập các mối liên hệ giữa chính phủ Ả Rập Xê Út và những phần tử tiến hành vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11.9 tại Mỹ.
Có mối liên hệ giữa chính phủ Ả Rập Xê Út và những kẻ khủng bố 11.9
Bản báo cáo được giữ bí mật suốt 13 năm qua, dù đã được lược bỏ nhiều chỗ nhưng vẫn khẳng định rằng "một số kẻ tấn công đã liên lạc và nhận được sự hỗ trợ từ các cá nhân có liên hệ với chính phủ Ả Rập Xê Út”.
Bản báo cáo đặt nghi vấn liệu các cá nhân Ả Rập Xê Út, được những tên khủng bố liên hệ sau khi chúng đặt chân tới Mỹ, có biết về kế hoạch vụ khủng bố hay không. Tài liệu với mật danh “28 trang” đã liệt kê tên một số cá nhân có liên quan đến các tên khủng bố trước khi chúng tiến hành vụ tấn công. Tài liệu cũng ghi rõ những ai đã giúp các phần tử cực đoan này tìm chỗ ở, mở tài khoản ngân hàng, đến các thánh đường Hồi giáo địa phương và hỗ trợ những kẻ tấn công khủng bố này học lái máy bay.
Tài liệu này nêu tên một công dân Ả Rập Xê Út là Omar al-Bayoumi, người đã giúp 2 tên khủng bố trong vụ cướp máy bay tại California, bị tình nghi là một sĩ quan tình báo của Ả Rập Xê Út. Tài liệu cũng dẫn kết quả điều tra của Cục Tình báo trung ương Mỹ (FBI) cho biết al-Bayoumi có quan hệ sâu rộng với các tổ chức chính phủ của Ả Rập Xê Út tại Mỹ và nhận được sự hỗ trợ tài chính từ một công ty Ả Rập Xê Út. Công ty đó vừa liên kết với Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê Út, lại vừa có mối liên hệ với trùm khủng bố Osama bin Laden và mạng lưới al-Qaeda, vốn là những kẻ chủ mưu vụ khủng bố.
Tài liệu mật cũng nhắc đến nhân vật Osama Bassnan, hàng xóm đối diện nơi ở của 2 tên khủng bố trực tiếp tham gia vụ cướp máy bay tại California. Theo tài liệu của FBI, Bassnan tiết lộ rằng hắn đã gặp 2 tên khủng bố thông qua al-Bayoumi. Theo tiết lộ của Bassnan cho một nguồn tin của FBI, hắn “giúp 2 tên khủng bố còn nhiều hơn al-Bayoumi”.
Vụ khủng bố 11.9.2001 là cơn ác mộng thực sự đối với người Mỹ và toàn thế giới Reuters
Tuy nhiên, bản báo cáo năm 2005 của CIA và FBI, công bố cùng ngày với tài liệu “28 trang" lại kết luận: “Không có thông tin nào chứng minh được rằng Bayoumi hay Bassnan chủ động hỗ trợ vật chất cho 2 tên khủng bố, cũng không thông tin nào chứng minh họ là sĩ quan tình báo Ả Rập Xê Út hay hỗ trợ vật chất cho vụ khủng bố 11.9. Điều này trái ngược với các phỏng đoán của truyền thông”.
Theo Fox News, Mỹ hạn chế tìm hiểu các nghi vấn có hay không việc chính phủ Ả Rập Xê Út hỗ trợ và tài trợ cho các tổ chức khủng bố. Điều này đã khiến dư luận Mỹ chỉ trích gay gắt lực lượng tình báo cũng như chính quyền Mỹ các nhiệm kỳ trước. Theo báo cáo của CIA và FBI, một trong những lý do khiến cơ quan chức năng nắm thông tin rất hạn chế về quy mô hỗ trợ tài chính và các hỗ trợ khác của Ả rập Xê Út với các tổ chức khủng bố là vì Ả rập Xê Út là đồng minh của Mỹ, đồng thời cho biết việc mở rộng điều tra nằm ngoài nhiệm vụ của ủy ban.
Tranh cãi không dễ gì chấm dứt
Một số chính trị gia Mỹ hoan nghênh việc công bố tài liệu mật, nhưng thừa nhận dù có công bố như vậy cũng không dễ gì chấm dứt được các tranh cãi kéo dài nhiều năm qua liên quan đến nghi vấn về vai trò của chính phủ Ả Rập Xê Út đối với vụ tấn công ngày 11.9. Trong số 19 phần tử tham gia vụ khủng bố 11.9, có đến 15 người là công dân Ả Rập Xê Út.
Ông Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, ủng hộ quyết định công bố tài liệu mật này. Ông cũng lưu ý rằng tài liệu này không nhằm “đưa ra kết luận đã được kiểm chứng”, thay vào đó nhằm cung cấp “các manh mối còn mơ hồ” mà sau đó đã được các cơ quan tình báo tiến hành điều tra. Ông Adam Schiff, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện cũng hoan nghênh việc công khai tài liệu, nhưng cho rằng nó sẽ không chấm dứt các tranh cãi bấy lâu về sự liên đới của Ả Rập Xê Út trong vụ khủng bố. Nhiều chính trị gia và nạn nhân của vụ khủng bố 11.9 vẫn cho rằng các mối liên hệ giữa Ả Rập Xê Út và các phần tử khủng bố vẫn chưa được điều tra kỹ lưỡng.
Chủ mưu vụ khủng bố 11.9.2001 là Osama bin Laden và mạng lưới al-Qaeda Reuters
Cựu tổng thống George W. Bush đã từng ra lệnh giữ bí mật một phần tài liệu vụ 11.9, với lý do cần phải bảo vệ các nguồn và phương pháp tình báo của Mỹ, đồng thời bảo vệ quan hệ đồng minh thân cận với Ả Rập Xê Út.
Suốt gần 14 năm qua, bộ tài liệu này đã được lưu trong một căn phòng an ninh nghiêm ngặt ở Quốc hội Mỹ. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định công bố tài liệu mật "28 trang" này. Chính quyền Ả Rập Xê Út cũng lên tiếng kêu gọi công khai tài liệu mật này, cho rằng nó sẽ “xóa tan mọi nghi ngờ còn tồn đọng” về vai trò của Ả Rập Xê Út trong vụ khủng bố 11.9
Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Mỹ, ông Abdullah al-Saud khẳng định: "Kể từ năm 2002, Ủy ban 11.9 và một số cơ quan chính phủ Mỹ bao gồm cả CIA và FBI đã điều tra các nội dung của tài liệu "28 trang". Kết quả đã xác nhận rằng chính phủ Ả Rập Xê Út cũng như quan chức cấp cao và các cá nhân làm việc đại diện cho chính phủ Ả Rập Xê Út đều không có bất kỳ liên quan hay có hành động hỗ trợ nào cho vụ tấn công 11.9".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.