Mỹ cùng các đồng minh cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc tại Papua New Guinea

Văn Khoa
Văn Khoa
18/11/2018 13:31 GMT+7

Mỹ cùng 3 đồng minh sẽ hợp tác với Papua New Guinea để đảm bảo phần lớn dân số nước này có điện sử dụng trước năm 2030, giữa lúc phương Tây tìm cách cạnh tranh ảnh hưởng kinh tế và chiến lược của Trung Quốc ở khu vực.

Hôm nay 18.11, các lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản, Úc và New Zealand gặp nhau tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea để công bố kế hoạch nói trên, với mục tiêu đưa mạng lưới điện phủ tới 70% dân số nước này, tăng từ 13% hiện nay, theo Reuters. Papua New Guinea hiện có 8 triệu dân với 4/5 dân số sống bên ngoài các khu vực đô thị trong điều kiện cơ sở hạ tầng thiếu thốn.
“Sáng kiến này cũng sẽ chào đón các đối tác khác ủng hộ nguyên tắc và giá trị giúp hỗ trợ duy trì và thúc đẩy một khu vực phồn thịnh, tự do, cởi mở và dựa trên luật pháp”, Nhà Trắng nhấn mạnh trong thông cáo.
Bốn quốc gia nói trên chưa công bố vốn đầu tư cho kế hoạch mới. Trong khi đó, một phát ngôn viên chính phủ Úc cho Reuters hay nước này sẽ góp 25 triệu AUD (gần 430 tỉ đồng) trong năm đầu của kế hoạch.
Trung Quốc đã và đang đổ tiền vào nhiều dự án phát triển ở các đảo quốc Thái Bình Dương, trong đó có kế hoạch xây dựng một nhà máy thủy điện lớn ở Papua New Guinea theo Sáng kiến Vành đai và Con đường. Sáng kiến này được đưa ra từ năm 2013 nhằm mở rộng kết nối đường biển và đường bộ giữa châu Á, châu Phi và châu Âu, với hàng tỉ USD vốn đầu tư hạ tầng được rót từ Bắc Kinh.
Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao APEC ở Port Moresby hôm 17.11, Phó tổng thống Mỹ được cho là nhắm vào sáng kiến Vành đai và Con đường khi nói các quốc gia không nên chấp nhận những khoản đầu tư có thể gây ra nợ nần và "làm tổn hại chủ quyền".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.