Mỹ cứng rắn với Triều Tiên trước thềm thượng đỉnh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/05/2018 08:00 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo CHDCND Triều Tiên không nên “giở trò” với Tổng thống Trump vì đó là sai lầm lớn.

Sau khi Triều Tiên bất ngờ dọa hủy cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump vào ngày 12.6 tại Singapore, phía Mỹ đã có những phản ứng cứng rắn và cương quyết không nhượng bộ. Trả lời phỏng vấn Đài Fox News hôm qua 22.5, Phó tổng thống Mike Pence nói Triều Tiên không nên tìm kiếm sự nhượng bộ của Mỹ bằng những lời hứa suông. “Sẽ là một sai lầm lớn nếu ông Kim Jong-un nghĩ rằng có thể giở trò với Tổng thống Donald Trump”, ông Pence nhấn mạnh, đồng thời thẳng thừng tuyên bố “không nghi ngờ gì” về khả năng Tổng thống Trump có thể hủy bỏ cuộc gặp nói trên.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Viện Chính sách Quỹ Heritage (trụ sở tại Washington D.C, Mỹ) rằng Tổng thống Trump sẵn lòng gặp lãnh đạo Kim Jong-un, song vẫn giữ những lệnh trừng phạt đi kèm để đạt thỏa thuận phi hạt nhân. “Việc sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un thể hiện cam kết với biện pháp ngoại giao của chính quyền Trump nhằm giải quyết những thách thức lớn nhất, ngay cả với kẻ thù truyền kiếp. Tuy nhiên, điều đó đi kèm với chiến dịch gây sức ép to lớn, phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc loại bỏ thách thức này mãi mãi”, Hãng Yonhap dẫn lời ông Pompeo.
Bình luận về triển vọng cuộc gặp sắp tới, Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 21.5 khẳng định “99,9% cuộc hội đàm sẽ diễn ra như kế hoạch”, trong khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết chính quyền Trump vẫn đang chuẩn bị, theo Yonhap.
Dù vậy, Mỹ và các bên liên quan được cho đang có những động thái đề phòng cho 0,1% còn lại, hoặc trường hợp hội đàm diễn ra không như mong đợi. Theo đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có chuyến công du Nga từ ngày 24 - 27.5 gặp Tổng thống Vladimir Putin để kêu gọi Moscow tiếp tục tuân thủ những lệnh trừng phạt lên Triều Tiên, theo tạp chí Newsweek. Tiến sĩ Harry J.Kazianis, Tổng biên tập chuyên san The National Interest, Giám đốc nghiên cứu quốc phòng của Trung tâm lợi ích quốc gia Mỹ, nhận định ông Abe muốn tìm sự đảm bảo của Nga trong việc gây sức ép lên Triều Tiên vì Moscow được cho có mối quan hệ tốt với Bình Nhưỡng. “Có thể Nhật lo ngại nếu thượng đỉnh Trump - Kim thất bại, và đặc biệt khi quan hệ Mỹ - Nga đã trở nên tồi tệ, Nga có thể làm kẻ phá bĩnh trong vấn đề Triều Tiên”, ông Kazianis dự đoán.
Cũng trong hôm qua, hải quân Mỹ thông báo khu trục hạm USS Milius có khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo đã cập cảng Yokosuka, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản). Giới quan sát nhận định đây là lời nhắc nhở rằng sức ép quân sự có thể được Mỹ áp dụng để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, như lời cảnh báo của Tổng thống Trump hôm 18.5 về việc áp dụng “hình mẫu Libya” nếu không đạt được thỏa thuận, theo Reuters. Năm 2003, lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đồng ý dỡ bỏ chương trình hạt nhân để được nới lỏng cấm vận, nhưng bị phe nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn lật đổ 8 năm sau đó.
Nhà Trắng đúc đồng xu kỷ niệm hội đàm Mỹ - Triều
Nhà Trắng đúc đồng xu kỷ niệm hội đàm Mỹ - Triều
Ảnh: AFP
Nhà Trắng hôm qua thông báo đã đúc 250 đồng xu in hình Tổng thống Donald Trump và “Lãnh đạo tối cao” Kim Jong-un để kỷ niệm cuộc “Đối thoại hòa bình” lịch sử sắp tới (ảnh). Theo người phát ngôn Raj Shah, những đồng xu tương tự bắt đầu được sản xuất từ năm 2003 với số lượng hạn chế nhằm làm vật kỷ niệm cho khách nước ngoài, nhà ngoại giao hoặc để bán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.