Mỹ: Cựu tổng thống Bush cha chỉ trích chính quyền của Bush 'con'

07/11/2015 06:19 GMT+7

(TNO) Thông thường, một cựu tổng thống Mỹ hiếm khi chỉ trích một cựu tổng thống khác, trong một quyển sách càng hiếm. Tổng thống cha chỉ trích tổng thống con lại càng không có, trừ trường hợp với gia tộc họ Bush.

(TNO) Thông thường, một cựu tổng thống Mỹ hiếm khi chỉ trích một cựu tổng thống khác, trong một quyển sách càng hiếm. Tổng thống cha chỉ trích tổng thống con lại càng không có, trừ trường hợp với gia tộc họ Bush.

Hai vị cựu tổng thống Mỹ mang họ Bush - Ảnh: AFPHai vị cựu tổng thống Mỹ mang họ Bush - Ảnh: AFP
Trong quyển sách của tác giả Jon Meacham sẽ phát hành vào tuần tới, cựu Tổng thống George H.W. Bush (Bush cha), dẫu nhìn chung vẫn ủng hộ cựu Tổng thống George W. Bush (Bush “con) nhưng chỉ trích ông này về những phản ứng sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ 11.9.
Báo Washington Post trích dẫn nội dung từ cuốn sách cho biết, vị tổng thống thứ 41 của nước Mỹ bình luận rằng bài phát biểu năm 2002 của vị tổng thống thứ 43, gọi Iraq, Iran và Triều Tiên là “trục ác” đã được lịch sử chứng minh chẳng mang lại lợi ích gì.
2 trợ tá cao cấp cho Bush “con” là cựu phó tổng thống Dick Cheney và cựu bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld còn bị Bush “cha” chỉ trích dữ dội hơn trong quyển sách mang tên Destiny and Power: The American Odyssey of George Herbert Walker Bush.
Trong cuốn sách, cựu phó tổng thống Cheney bị chỉ trích là đẩy chính sách đối ngoại của Mỹ đến mức cứng nhắc, còn cựu bộ trưởng quốc phòng Rumsfeld bị cho là quá diều hâu. Bush “cha” thậm chí còn chê trách ông Cheney là tự tạo ra những đường lối riêng không phù hợp với chính sách chung tại Nhà Trắng dưới thời con trai ông.
Ông Bush “cha” nhận xét Cheney, nhân vật từng làm bộ trưởng quốc phòng dưới chính quyền của ông vào năm 1989-1993 là “người tốt” nhưng lúc nào cũng muốn “đánh đấm”, muốn dùng vũ lực.
Thêm một ông Bush thứ 3 (Jeb Bush, phải) đang muốn làm tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters
Trong cuộc phỏng vấn với người chắp bút Jon Meacham về cuốn sách này, Bush “cha” mô tả Cheney: “Ông ấy trở nên rất cứng và rất khác với một Dick Cheney tôi từng cùng làm việc”.
Cựu bộ trưởng quốc phòng Rumsfeld còn bị chê trách tồi tệ hơn, bị Bush “cha” đánh giá là “phục vụ tổng thống một cách tồi tệ”, là một người “ngạo mạn”.
Ông bảo rằng quan điểm diều hâu của ông Rumsfeld làm hại con trai ông, thậm chí chỉ trích Rumsfeld là “vô nhân đạo, không ngó ngàng đến quan điểm của người khác”.
Cuốn sách về Bush “cha” được tung ra trong bối cảnh tỉ lệ ủng hộ cho một Bush “con” khác là Jeb Bush trong cuộc đua giành ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới đang ở mức thấp kỷ lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.