Mỹ, Đài Loan phản ứng về yêu cầu của ngoại trưởng Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
23/02/2021 20:28 GMT+7

Mỹ và Đài Loan đã có phản ứng sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị yêu cầu Washington ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh và dừng “thông đồng” với lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan.

Ông Vương đưa ra yêu cầu trên tại Diễn đàn Lam Thính ở Bắc Kinh ngày 22.2. Ông Vương còn đề nghị Washington làm việc với Bắc Kinh để mở lại đối thoại khôi phục quan hệ song phương bị hục hặc dưới thời Tổng thống Donald Trump, theo Reuters.
Đáp lại, tại cuộc họp báo ở thủ đô Washington D.C ngày 22.2 (giờ Mỹ), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với giới phóng viên rằng phát biểu của ông Vương phản ánh tình trạng Trung Quốc có khuynh hướng né trách nhiệm "cho những hành vi kinh tế mang tính cướp bóc, thiếu minh bạch và không tôn trọng các thỏa thuận quốc tế và cản trở nhân quyền”, theo Reuters.
Ngoài ra, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho giới phóng viên hay Mỹ xem mối quan hệ với Trung Quốc là mối quan hệ về “sự cạnh tranh mạnh”.

[VIDEO] Trung Quốc kêu gọi Mỹ mở lại đối thoại song phương

Về phía Đài Loan, phát ngôn viên Cơ quan đối ngoại Đài Loan Âu Giang An hôm nay 23.2 tuyên bố Bắc Kinh không có quyền can thiệp vào sự tương tác của Đài Loan với các nước khác và chỉ có chính quyền dân cử ở Đài Loan mới có thể đại diện cho người dân ở vùng lãnh thổ này trên trường quốc tế, theo hãng tin CNA. “Sự cản trở của Trung Quốc sẽ không thay đổi được quyết tâm của Đài Loan vươn ra thế giới”, bà Âu nhấn mạnh tại cuộc họp báo ở Đài Bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.