Mỹ đàm phán triển khai máy bay ném bom B-1 tại Úc

09/03/2016 09:38 GMT+7

Mỹ đang đàm phán để có thể triển khai thường xuyên máy bay ném bom siêu thanh tầm xa B-1 tại Úc, trước những lo ngại về việc Trung Quốc đang bành trướng tại Biển Đông.

Mỹ đang đàm phán để có thể triển khai thường xuyên máy bay ném bom siêu thanh tầm xa B-1 tại Úc, trước những lo ngại về việc Trung Quốc đang bành trướng tại Biển Đông.

Máy bay ném bom siêu thanh tầm xa B-1 của Mỹ - Ảnh; Không quân MỹMáy bay ném bom siêu thanh tầm xa B-1 của Mỹ - Ảnh; Không quân Mỹ
Chỉ huy Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, nữ tướng Lori Robinson tiết lộ rằng các cuộc đàm phán cấp cao đang diễn ra để Mỹ có thể triển khai máy bay ném bom B-1 và các máy bay vận tải tại vùng Lãnh thổ phía bắc (Úc), gần với Biển Đông, theo đài ABC ngày 8.3.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc, bà Marise Payne không nói về việc triển khai B-1 nhưng cho hay Không quân Mỹ sẽ tăng cường hiện diện tại miền bắc Úc: “Úc vẫn ủng hộ mạnh mẽ chiến lược tái cân bằng của Mỹ trong khu vực và sẽ hợp tác chặt chẽ để giúp đỡ những lợi ích chung”.
Trong phiên điều trần trước Uỷ ban đối ngoại Thượng viện Mỹ hồi tháng 5.2015, trợ lý bộ trưởng Quốc phòng David Shear cũng nói rằng Lầu Năm Góc sẽ triển khai thêm máy bay đến Úc, bao gồm máy bay ném bom B-1 và máy bay trinh sát. Tuy nhiên Lầu Năm Góc và thủ tướng Úc Tony Abbott lúc đó xác nhận lại rằng ông David Shear đã nói sai và Mỹ không có kế hoạch đưa máy bay B-1 đến Úc.
B-1 là máy bay ném bom siêu thanh tầm xa do hãng Boeing sản xuất. Máy bay này có thể đạt tốc độ 1.470 km/giờ, tầm bay liên lục địa, trần bay hơn 9 km, chở theo được 34 tấn vũ khí, theo Không quân Mỹ. Một chiếc B-1 có thể quần thảo trên không suốt 10 giờ liền trên chiến trường Iraq để diệt quân IS, theo Không quân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.