Mỹ dẫn độ ‘nghi phạm tham nhũng khét tiếng’ Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
02/06/2020 18:55 GMT+7

Giới chức Mỹ ngày 1.6 cho hay đã dẫn độ một cựu quan chức Trung Quốc từ Thụy Điển đến thành phố Los Angeles để đối mặt các cáo buộc rửa tiền và lừa gạt về nhập cư.

Bộ Tư pháp Mỹ cho hay cựu quan chức Trung Quốc Kiều Kiến Quân bị bắt hôm 29.5 với nhiều cáo buộc, trong đó có cố tuồn số tiền lấy cắp từ kho lúa nhà nước do ông quản lý ở tỉnh Hà Nam và rửa tiền, theo tờ South China Morning Post ngày 2.6.
Khi còn làm quản lý kho lúa, ông Kiều “bị tình nghi rửa hàng triệu USD tiền hoa lợi liên quan đến các giao dịch gian lận thông qua ngân hàng ở Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore", theo thông báo của tòa án.
Ông Kiều bị tình nghi dùng một phần số tiền nói trên mua 2 bất động sản ở thành phố Monterey Park (bang California) và một phần cho chương trình đầu tư di cư EB-5.
Hồi tháng 8.2019, một phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc ở Thụy Điển đã bày tỏ bất mãn về quyết định của Tòa án tối cao và chính phủ Thụy Điển là từ chối dẫn độ ông Kiều về Trung Quốc.
Theo thông báo đăng trên website của Đại sứ quán Trung Quốc ở Thụy Điển, ông Kiều là tên đào tẩu tham nhũng khét tiếng, bị tình nghi biển thủ trên 200 triệu nhân dân tệ (28 triệu USD) tiền mua lúa cho nông dân. Ông Kiều nằm trong thông báo đỏ của Interpol, bị nhiều nước điều tra và khởi tố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.