Mỹ dàn quân xung quanh bán đảo Triều Tiên

08/11/2017 08:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố 3 tàu sân bay cùng một tàu ngầm đã vào vị trí và nhấn mạnh “đã đến lúc hành động khẩn cấp” về vấn đề Triều Tiên.

Ngày 7.11, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt chân đến Hàn Quốc, 3 nhóm tác chiến tàu sân bay của nước này cùng một số khu trục hạm và tàu ngầm đã hiện diện ở Tây Thái Bình Dương. Trong vài ngày tới, các tàu này sẽ tập trận chung nhằm thị uy sức mạnh trước CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng vẫn đang leo thang, theo CNN. Đây sẽ là lần đầu tiên trong 10 năm qua, hải quân Mỹ triển khai 3 hàng không mẫu hạm diễn tập cùng lúc tại Thái Bình Dương. “Chúng tôi đã gửi 3 trong số những tàu sân bay lớn nhất trên thế giới đến khu vực và một tàu ngầm hạt nhân cũng đã được bố trí”, Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc họp báo cùng người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in sau cuộc hội đàm tại Seoul hôm qua.
CNN dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh: “Mỹ đã chuẩn bị bảo vệ chính mình và các đồng minh bằng cách dùng khả năng quân sự vượt trội nếu cần thiết”, đồng thời khẳng định thêm “đã đến lúc hành động khẩn cấp với quyết tâm lớn” để ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng cho biết ông muốn sử dụng những công cụ sẵn có hơn là giải pháp quân sự để giải quyết vấn đề Triều Tiên và Bình Nhưỡng nên chấp nhận đàm phán để có được một thỏa thuận có lợi cho người dân Triều Tiên lẫn cộng đồng quốc tế. Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump cho hay Hàn Quốc đồng ý sẽ mua số lượng lớn vũ khí Mỹ với trị giá hàng tỉ USD. Ngoài ra, theo Reuters, trước khi đến Hàn Quốc, Tổng thống Trump đã yêu cầu quốc hội Mỹ phê chuẩn khoản chi 4 tỉ USD để tăng cường khả năng phòng thủ ứng phó Triều Tiên.
Phía Hàn Quốc, Tổng thống Moon khẳng định việc mua vũ khí Mỹ là “cần thiết” và nhấn mạnh Seoul đã nhất trí bắt đầu đàm phán về trang bị thêm khí tài chiến lược từ Mỹ để nâng cao khả năng phòng thủ, theo AFP. “Chúng tôi đồng ý bắt đầu ngay các cuộc thương lượng về việc Hàn Quốc phát triển và mua những thiết bị giám sát quân sự tiên tiến nhất”, ông nói. Tổng thống Moon cho biết thêm hai nhà lãnh đạo đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc dỡ bỏ giới hạn khối lượng đầu đạn, lâu nay là không quá 500 kg, cho tên lửa đạn đạo Hàn Quốc. Cũng theo vị tổng thống này, hai bên còn nhất trí mở rộng triển khai luân phiên khí tài chiến lược Mỹ đến Hàn Quốc và những khu vực xung quanh.
Hàn Quốc là điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du 5 nước châu Á lần này của Tổng thống Trump, sau Nhật Bản. Theo lịch trình, Tổng thống Trump sẽ phát biểu tại quốc hội Hàn Quốc vào hôm nay 8.11 trước khi lên đường vào cùng ngày để đến Trung Quốc, VN và Philippines. Hôm qua, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Trump sẽ thảo luận về vấn đề Triều Tiên bên lề đợt Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.