Mỹ đang ráo riết lên kế hoạch không kích Iran?

Khánh An
Khánh An
18/06/2019 18:44 GMT+7

Quân đội Mỹ có thể đang cân nhắc “tấn công chiến thuật” nhằm vào cơ sở của Iran liên quan đến chương trình hạt nhân.

Tờ The Jerusalem Post ngày 18.6 dẫn các nguồn tin ngoại giao tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York tiết lộ họ đang đánh giá các kế hoạch của Mỹ về việc tấn công chiến thuật đối với Iran, sau khi cáo buộc Tehran tấn công các tàu dầu ở vịnh Oman vào ngày 13.6.
Theo đó, từ ngày 14.6, Nhà Trắng liên tiếp tổ chức các phiên thảo luận với sự tham dự của giới tướng lĩnh quân đội, đại diện Lầu Năm Góc và các cố vấn của Tổng thống Donald Trump.
Biện pháp quân sự đang được cân nhắc là không kích một cơ sở của Iran có liên quan đến chương trình hạt nhân. “Vụ đánh bom sẽ có quy mô lớn nhưng giới hạn vào một mục tiêu cụ thể”, theo một nhà ngoại giao phương Tây không nêu tên.
[VIDEO] Iran tăng làm giàu uranium, nhắc châu Âu về thời hạn 60 ngày
Quyết định về hành động quân sự đối với Iran được thảo luận tại Nhà Trắng trước khi có thông tin Iran có thể tăng cường mức độ làm giàu uranium.
Các nguồn tin cho biết thêm rằng bản thân Tổng thống Trump không tỏ ra nhiệt tình đối với hành động quân sự nhằm vào Iran, nhưng đã mất kiên nhẫn và sẽ cho phép Ngoại trưởng Mike Pompeo – người chủ trương ủng hộ hành động quân sự - được làm theo ý muốn.
Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo nhiều lần cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công tàu dầu trên vịnh Oman, dù Tehran luôn bác bỏ.
Nhà Trắng chưa có bình luận nào về những thông tin trên.
[VIDEO] Mỹ tiếp tục điều thêm 1.000 quân đến Trung Đông
Về phía Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov ngày 18.6 kêu gọi Mỹ từ bỏ “các kế hoạch khiêu khích” khi điều binh đến Trung Đông khiến nguy cơ chiến tranh xảy ra với Iran, theo Reuters.
Phát biểu được đưa ra sau khi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho hay sẽ điều thêm khoảng 1.000 binh sĩ đến Trung Đông “vì mục đích phòng vệ” trước Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.