Mỹ điều 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
22/10/2018 23:16 GMT+7

Hải quân Mỹ và Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 22.10 cho hay Washington triển khai 2 tàu chiến qua eo biển Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung dâng cao.

Trong thông cáo, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nhấn mạnh lực lượng của vùng lãnh thổ này vẫn “kiểm soát tình hình” trong lúc tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan ngày 22.10, theo Reuters.
"Hai tàu chiến đi qua eo biển nhằm thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép", phó phát ngôn viên Nate Christensen của Hạm đội Thái Bình Dương tuyên bố.
Hải quân Mỹ đã tiến hành hoạt động tương tự vào tháng 7. Giới quan sát nhận định những động thái này có thể được xem là dấu hiệu cho thấy chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ Đài Loan.

>> Mỹ tăng cường tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Thông tin trên được đưa ra 2 ngày sau khi một số nguồn tin tiết lộ Mỹ đang cân nhắc điều thêm tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan nhằm duy trì tự do hàng hải ở vùng biển chiến lược này. Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích những động thái đó là “mối đe dọa hòa bình và ổn định”.
Bắc Kinh chưa có phản ứng về chuyến hải hành mới của tàu Mỹ. Trước đó, Trung Quốc đã gia tăng áp lực quân sự và ngoại giao lên Đài Bắc bằng cách tiến hành nhiều cuộc diễn tập trên không và trên biển xung quanh Đài Loan cũng như thuyết phục 3 nước đang ủng hộ Đài Loan cắt đứt quan hệ với vùng lãnh thổ này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.