Mỹ điều tàu chiến, máy bay ném bom đến gần Triều Tiên

16/01/2018 13:16 GMT+7

Mỹ đang tăng cường sự hiện diện xung quanh bán đảo Triều Tiên bằng cách triển khai các oanh tạc cơ tàng hình, bổ sung thêm ít nhất một tàu sân bay và tàu đổ bộ tấn công đến khu vực.

Động thái trên xảy ra trước khi Thế vận hội Mùa đông khai mạc ở huyện Pyeongchang, Hàn Quốc vào tháng 2, trong bối cảnh Washington đã đồng ý hoãn lại các cuộc tập trận thường niên với Seoul cho đến khi đợt tranh tài kết thúc.
Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) hồi tuần trước thông báo một nhóm gồm 3 oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit từ căn cứ không quân Whiteman (bang Missouri) đã đáp xuống đảo Guam, theo Hãng tin AP.
B-2 Spirit có thể mang theo vũ khí chuyên trị cơ sở hạt nhân ngầm của Triều Tiên USAF
Thông báo của PACAF chỉ nêu lý do ngắn gọn là việc điều động trên nhằm mục đích cung cấp cho giới lãnh đạo Washington “các biện pháp ngăn chặn nhằm duy trì ổn định tại khu vực”.
B-2 hiện là oanh tạc cơ tối tân của Không quân Mỹ, và không giống như B-1B, có thể mang theo vũ khí hạt nhân.
Đây cũng là dòng oanh tạc cơ duy nhất có thể thả loại bom lớn nhất của Không quân Mỹ là MOP GBU-57, trọng lượng 14.000 kg. MOP có khả năng đâm xuyên lòng đất để phá hủy đường hầm và boong-ke, được thiết kế đặc biệt nhằm vào Triều Tiên.
Bộ ba B-2 đến Guam chỉ vài ngày sau khi hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson thẳng hướng tới tây Thái Bình Dương. Dự kiến nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ vào vùng biển xung quanh bán đảo Triều Tiên trước khi Thế vận hội khai mạc vào ngày 9.2.
Tại khu vực hiện đã có tàu sân bay USS Ronald Reagan và Bình Nhưỡng còn cáo buộc Washington đang có ý định gửi thêm một tàu khác là USS John Stennis đến đây.
USS Wasp được tăng cường đến Nhật Bản Hạm đội 7 Mỹ
Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ vào ngày 14.1 cũng công bố thông tin tàu đổ bộ tấn công được nâng cấp USS Wasp đã cập cảng tại căn cứ Sasebo ở phía nam Nhật Bản. Đây là tàu có thể chở theo hơn 30 máy bay, bao gồm F-35B.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.