Mỹ điều UAV không kích IS ở thủ đô Kabul

29/08/2021 23:16 GMT+7

Quân đội Mỹ thông báo đã tiến hành không kích nhằm vào một chiếc xe bom nghi của IS đang trên đường thực hiện âm mưu tấn công sân bay Kabul.

CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ Bill Urban cho biết lực lượng quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay không người lái vào ngày 29.8 nhằm vào một chiếc xe ở thủ đô Kabul của Afghanistan, ngăn chặn một mối đe dọa tấn công sắp xảy ra ở sân bay quốc tế Hamad Karzai (còn được gọi là sân bay Kabul).
Ông Urban nói rằng Mỹ tự tin đã tiêu diệt mục tiêu thành công và nói thêm rằng một vụ nổ lớn sau đó xuất phát từ chiếc xe trên cho thấy có một lượng vật liệu nổ trên xe. Phát ngôn viên Urban cho hay đang đánh giá khả năng có thiệt hại với dân thường. 

Có thêm vụ nổ lớn ở Kabul, Mỹ nói đã không kích diệt xe đánh bom liều chết

Theo các quan chức Mỹ, mục tiêu trên xe thuộc ISIS-K, nhánh IS ở Afghanistan đã nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố ở sân bay Kabul hôm 26.8 khiến hơn 170 người thiệt mạng, trong đó có 13 lính Mỹ.
Taliban cùng ngày xác nhận vụ việc, nói rằng chiếc xe chở bom đang trên đường tới sân bay Kabul đã bị phá hủy, theo AFP.
Cuộc không kích hôm nay là động thái thứ hai của Mỹ sau vụ tấn công đẫm máu ở sân bay hôm 26.8, nhưng là hành động đầu tiên tại thủ đô Kabul. Phía Mỹ cho biết đã điều một máy bay không người lái MQ-9 Reaper từ vịnh Ả Rập thực hiện cuộc không kích ngày 28.8, tấn công mục tiêu tại tỉnh Nangarhar. Hai thành viên ISIS-K thiệt mạng và một tên thứ ba bị thương. Lầu Năm Góc thông báo cuộc không kích không gây thiệt hại cho dân thường.
Tình hình an ninh tại Kabul trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết sau vụ đánh bom sân bay, nơi Mỹ và các đồng minh gấp rút di tản công dân và hàng ngàn người Afghanistan trước hạn chót rút quân mà Tổng thống Joe Biden đưa ra là 31.8. 
Mỹ hai ngày qua liên tục phát cảnh báo khẩn về nguy cơ có đe dọa tấn công nhằm vào sân bay Kabul. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hiện còn hơn 200 công dân Mỹ ở Afghanistan.
Lính Mỹ đã bắt đầu rời đi, Taliban cũng đã dần tiếp quản sân bay, nhưng mối lo ngại an ninh vẫn tiếp tục hiện hữu trong những ngày cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.