Mỹ dọa tập trận trở lại trên bán đảo Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
29/08/2018 07:51 GMT+7

Lầu Năm Góc không tiết lộ chi tiết về kế hoạch tập trận và muốn chờ đợi kết quả từ các cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên.

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay Washington sẽ không tiếp tục duy trì việc tạm ngưng các cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên như đã thông báo sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên hồi tháng 6.
“Chúng tôi quyết định dừng nhiều cuộc tập trận lớn nhất vì hành động thiện chí. Chúng tôi không có kế hoạch dừng thêm nữa”, ông Mattis phát biểu với báo giới vào ngày 28.8.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không đưa ra chi tiết về các cuộc tập trận sẽ được tiến hành trong tương lai.
“Chúng tôi sẽ xem các cuộc đàm phán tiến triển ra sau rồi mới tính chuyện tương lai sẽ tiến hành thế nào”, ông nói.
Trước đó, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ dừng các cuộc tập trận một cách có chọn lọc, bao gồm cuộc tập trận Người bảo vệ Ulchi vào tháng 8. Thông báo được đưa ra sau cuộc gặp lịch sử giữa ông với lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore.
Ông Mattis từ chối trả lời về việc Mỹ tiến hành các cuộc tập trận sẽ bị Bình Nhưỡng xem là hành động khiêu khích.
“Thậm chí trả lời 1 câu hỏi về vấn đề này cũng có thể ảnh hưởng đến đàm phán. Hãy để đàm phán và ngoại giao được tiến hành. Tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của vấn đề đang cần giải quyết”, ông nói.
Theo giới chức Mỹ, các cuộc tập trận thường niên với quy mô lớn sẽ không được tiến hành cho đến năm tới, nhằm đưa ra thời gian cho giới ngoại giao cũng như các nhà hoạch định quân sự.
Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay công tác hoạch định cho các cuộc tập trận vào năm tới đang được tiến hành, dù không có dấu hiệu chắc chắn nào cho thấy chúng sẽ diễn ra.
[VIDEO] Sẽ có hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều lần 3 tại Bình Nhưỡng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.