Mỹ đối đầu Trung Quốc nhưng bảo vệ hình ảnh người gốc Á

23/06/2021 09:24 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ đối phó các hành vi tấn công tin tặc và những hoạt động được cho bất hợp pháp khác của chính phủ Trung Quốc , trong khi tránh rập khuôn hình ảnh tiêu cực cho người Mỹ gốc Á và công dân Trung Quốc.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland hôm 22.6 đã chia sẻ về công tác khó khăn và đầy tế nhị mà bộ đang thực hiện liên quan đến Trung Quốc.
“Chúng tôi muốn cẩn thận tách biệt một quốc gia là đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Mỹ (một đối thủ hung hăng) với người Mỹ gốc Á và những công dân đến từ nước này”, Hãng Bloomberg dẫn lời ông Garland trong cuộc họp báo ở thủ đô Washington D.C của Mỹ.
“Chúng tôi tiếp tục thận trọng và không quên sự khác biệt giữa hai đối tượng trên”, theo bộ trưởng Mỹ.
Trong vài năm gần đây, Mỹ đẩy mạnh nỗ lực đối phó các hoạt động của chính quyền Bắc Kinh, mà theo Mỹ bao gồm tấn công tin tặc, gián điệp và đánh cắp bí mật thương mại.
Tuy nhiên, cùng lúc Bộ Tư pháp Mỹ cũng hứng chịu chỉ trích vì tạo ra thành kiến đối với người Mỹ gốc Á và công dân Trung Quốc ở Mỹ.

Nhân viên giao hàng gốc Á bị đâm vào lưng giữa New York

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Bộ Tư pháp khởi động cái gọi là Sáng kiến Trung Quốc, theo đó nhắm vào các nhà nghiên cứu và khoa học Trung Quốc đang làm việc ở Mỹ.
Bộ thường xuyên cáo buộc nhóm đối tượng trên hoạt động gián điệp hoặc có mối liên hệ chưa trình báo với quân đội Mỹ (PLA). Tuy nhiên, Washington hiếm khi đưa ra được chứng cứ cho cáo buộc của họ.
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Garland không đề cập liệu bộ tư pháp dưới quyền Tổng thống Joe Biden sẽ chấm dứt Sáng kiến Trung Quốc hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.