Mỹ đòi trùm ma túy El Chapo bồi thường 12,7 tỉ USD

06/07/2019 10:46 GMT+7

Giới công tố Mỹ đang yêu cầu Joaquin “El Chapo” Guzman bồi thường 12,7 tỉ USD thu được từ hoạt động buôn ma túy của trùm ma túy này tại Mỹ.

Công tố viên Richard Donoghue tại Brooklyn, New York ngày 5.7 đề nghị tòa án ra quyết định buộc trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman phải bồi thường 12,7 tỉ USD (295.196 tỉ đồng), theo CNN.
Phía công tố nói đây là con số “vừa phải” so với lợi nhuận mà băng nhóm tội phạm Sinaloa Cartel của Guzman thu được từ việc buôn bán hàng trăm tấn cocaine, heroin và cần sa tại Mỹ. Nhóm luật sư biện hộ cho Guzman nói rằng giới công tố Mỹ đang đòi hỏi một con số “điên rồ”.
Số tiền được ước tính thông qua lời khai của nhiều con buôn cung cấp ma túy cho tổ chức tội phạm của Guzman. Một số nhân chứng khai giá cocaine được bán tại New York là 35.000 USD/kg trong khi giá mỗi ký heroin là 55.000 USD.
Lợi nhuận từ hoạt động này được Guzman sử dụng cho cuộc sống xa hoa và mua máy bay, tàu ngầm cùng nhiều phương tiện khác.
Guzman (62 tuổi), bị kết tội hồi tháng 2 vì nhiều tội danh trong đó có tội mưu sát và buôn ma túy và đang đối diện bản án tù chung thân và không được hưởng quyền ân xá. Phiên tuyên án dự kiến diễn ra vào ngày 17.7.
Guzman làm nên tên tuổi từ thập niên 1980 khi xây dựng nhiều đường hầm xuyên biên giới Mexico-Mỹ để đưa cocaine vào nước Mỹ. Guzman từng 2 lần trốn thoát khỏi các nhà tù có an ninh cẩn mật nhất Mexico. Ông trùm này bị bắt vào tháng 1.2016 và bị dẫn độ sang Mỹ một năm sau đó.

[VIDEO] Trùm ma túy El Chapo bị kết án tại Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.