Mỹ đưa 2 tàu chiến đến Singapore vào năm tới

08/03/2012 03:23 GMT+7

Phát biểu trước quốc hội, Bộ trưởng quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết 2 tàu chiến hiện đại và đa năng của Mỹ sẽ được triển khai đến nước này trong năm 2013.

Theo đó, 2 tàu này sẽ sử dụng các phương tiện quân sự của Singapore, tham gia tập trận và viếng thăm các nước trong khu vực. Thủy thủ đoàn gồm 75 người mỗi tàu sẽ sinh hoạt ngay trên tàu khi đồn trú ở Singapore. Ông Ng cũng cho biết thêm 2 nước đang thảo luận để nâng số tàu chiến Mỹ đóng tại Singapore lên 4 chiếc vào năm 2016. Báo Straits Times dẫn lời ông nói Mỹ là một trong số những đối tác quốc phòng “hùng mạnh và gần gũi” nhất của Singapore, và sự hiện diện của Mỹ “đem lại ổn định cho khu vực”.

Cùng lúc, Philippines ngày 7.3 thông báo cuộc tập trận chung quy mô lớn với Mỹ mang tên Balikatan sẽ diễn ra từ 16-27.4 trên đảo Luzon và vùng biển Palawan tiếp giáp biển Đông. Dự kiến, 4.500 lính Mỹ và 2.300 lính Philippines  sẽ tham gia tập trận. Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Manila, Balikatan 2012 sẽ còn có sự hiện diện của 20 người từ các nước Đông Nam Á khác.

 
Chiến hạm Mỹ thường xuyên ghé thăm và neo đậu ở quân cảng Changi của Singapore - Ảnh: Thục Minh 

Liên quan đến biển Đông, tờ China Daily dẫn lời học giả quân sự La Viên của Trung Quốc đề xuất nước này thành lập một đặc khu hành chính trong vùng biển này. Ông La còn cho rằng Bắc Kinh cần “khẳng định chủ quyền” trên cả 5 mặt hành chính, pháp lý, kinh tế, quân sự và truyền thông. Giữa lúc đang có nhiều quan ngại về các động thái trên biển Đông của Trung Quốc, ông này lại gợi ý chính quyền nên đưa quân đóng tại các đảo và cắm cờ ở những nơi có thể, cũng như đẩy mạnh đánh cá và thăm dò dầu khí trong khu vực.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.