Mỹ đưa 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 đến Ấn Độ Dương

10/03/2016 10:27 GMT+7

Không quân Mỹ đã điều 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 đến căn cứ hải quân Diego Garcia ở Ấn Độ Dương.

Không quân Mỹ đã điều 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 đến căn cứ hải quân Diego Garcia ở Ấn Độ Dương.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ - Ảnh: Không quân MỹMáy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ - Ảnh: Không quân Mỹ
Bộ tư lệnh chiến lược Mỹ (STRATCOM) cho hay 3 máy bay B-2 Spirit đã được triển khai từ căn cứ không quân Whiteman, bang Missouri đến căn cứ trên đảo san hô Diego Garcia tại Ấn Độ Dương vào ngày 8.3 để “hoà nhập và tham gia công tác huấn luyện cùng không quân các đồng minh, đối tác”, theo Air Force Times ngày 9.3. Trang India.com cho hay các máy bay B-2 sẽ được dùng vào việc huấn luyện cùng quân đội Úc trong lần triển khai này.
B-2 là máy bay ném bom hiện đại nhất của Mỹ, có khả năng ném bom hạt nhân, khả năng tàng hình trước radar. Máy bay B-2 được điều động cùng ngày Triều Tiên tuyên bố đã phát triển khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa đạn đạo. Đây cũng là thời gian Mỹ và Trung Quốc đang có căng thẳng quanh vấn đề Biển Đông. Mới tuần rồi, nhóm tàu chiến Mỹ gồm tàu sân bay John C. Stennis, 2 tàu khu trục, 2 tàu tuần dương và một số tàu thuộc Hạm đội 7 Mỹ đã tuần tra tại Biển Đông, khu vực Trung Quốc đang có nhiều hành động cấp tập quân sự hóa các đảo, bãi đá chiếm của Việt Nam.
Đô đốc Cecil D. Haney, chỉ huy STRATCOM nói rằng việc triển khai B-2 lần này cho thấy Mỹ vẫn sẵn sàng tấn công răn đe chiến lược, một trong những cách mà Mỹ cam kết giúp bảo đảm an ninh và ổn định trên thế giới.
Tướng Lori Robinson, chỉ huy Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, tuyên bố những sự kiện gần đây chứng tỏ Mỹ cần tiếp tục thể hiện sức mạnh không quân một cách nhất quán và đáng tin cậy tại khu vực Ấn Độ và châu Á-Thái Bình Dương.
STRATCOM thường triển khai các nhiệm vụ chỉ huy, kiểm soát và ném bom trên toàn cầu. Hồi tháng 8.2015, các máy bay B-2 cũng đã bay qua khu vực châu Á-Thái Bình Dương và triển khai tại đảo Guam để ủng hộ đồng minh Hàn Quốc. Vào tháng 3.2013, Mỹ cũng đưa 2 máy bay B-2 bay qua không phận thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Cả 2 lần trước và lần này đều diễn ra sau khi Triều Tiên thử tên lửa, theo Stars and Stripes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.