Mỹ đưa tàu sân bay mới đến đồn trú tại Nhật Bản

01/10/2015 14:59 GMT+7

(TNO) Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đã cập quân cảng Yokosuka của Nhật Bản ngày 1.10 để làm nhiệm vụ đồn trú tại đây, thay cho tàu USS George Washington.

(TNO) Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đã cập cảng Yokosuka của Nhật Bản ngày 1.10 để làm nhiệm vụ đồn trú tại đây, thay cho tàu USS George Washington.

Tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan cập cảng Yokosuka, Nhật Bản ngày 1.10, bắt đầu nhiệm vụ đồn trú thay cho tàu USS George Washington - Ảnh: ReutersTàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan cập cảng Yokosuka, Nhật Bản ngày 1.10, bắt đầu nhiệm vụ đồn trú thay cho tàu USS George Washington - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay USS Ronald Reagan lớp Nimitz cập cảng trong sự chào đón của các quan chức Nhật Bản vì đã từng tham gia hoạt động cứu trợ sau thảm họa động đất - sóng thần hồi tháng 3.2011, theo ABC News ngày 1.10. Tàu sân bay này đến Nhật giữa thời điểm Tokyo đang cố thắt chặt mối quan hệ quốc phòng với Mỹ sau khi quốc hội Nhật Bản thông qua luật an ninh mới, cho phép quân đội nước này đưa quân ra nước ngoài.
Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng Nhật Bản cần luật này để tăng cường khả năng răn đe trong lúc Trung Quốc đang có những hành động bành trướng, cùng với đó là tham vọng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên và những nguy cơ an ninh khác.
Tại buổi đón tiếp, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus nói rằng việc tàu Reagan được đón tiếp nồng nhiệt là biểu tượng cho những cam kết chung Mỹ-Nhật và sự ổn định trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều người Nhật cũng lo ngại bộ luật mới này sẽ khiến Tokyo càng có nguy cơ sa lầy vào các cuộc chiến của Mỹ.
Bộ trưởng Hải quân Mỹ, ông Ray Mabus phát biểu tại buổi lễ trên tàu sân bay Ronald Reagan đậu tại quân cảng Yokosuka, căn cứ chính của Hạm đội 7 Mỹ ở Nhật Bản, ngày 1.10 - Ảnh: Reuters
Bên ngoài bến cảng cũng có một nhóm người dân phản đối việc triển khai tàu sân bay này tại Nhật Bản, phản đối hành động thúc đẩy hợp tác quân sự giữa Nhật Bản và Mỹ.
Tàu USS Ronald Reagan có khoảng 5.000 thành viên thủy thủ đoàn, sẽ thay thế tàu USS George Washington. Tàu USS George Washington là tàu sân bay hạt nhân đầu tiên của Mỹ được triển khai tại Nhật Bản vào năm 2008 và vừa trở về Mỹ hồi tháng 5.2015 để bảo dưỡng.
Ba tàu khu trục Mỹ dự kiến cũng đến cảng Yokosuka, gần Tokyo vào cuối năm 2015, nâng tổng số tàu chiến Mỹ tại cảng này lên 14 tàu, số lượng kỷ lục kể từ sau tThế chiến thứ 2.
Trong nhiệm vụ cứu trợ 4 năm trước, tàu USS Ronald Reagan đã tiếp tế nước và lương thực cho thành phố Sendai, miền bắc Nhật Bản. Khoảng 80 thủy thủ trong nhiệm vụ đó đã kiện nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi vì đã bưng bít mức độ nhiễm xạ trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.