Mỹ giao Hàn Quốc hơn 1 triệu USD do cựu tổng thống Chun Doo-hwan biển thủ

11/11/2015 15:20 GMT+7

(TNO) Mỹ đã trao trả Hàn Quốc 1,13 triệu USD là số tiền mà cựu tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan đã biển thủ và giấu ở nước ngoài.

(TNO) Mỹ đã trao trả Hàn Quốc 1,13 triệu USD là số tiền mà cựu tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan đã biển thủ và giấu ở nước ngoài.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan - Ảnh: ReutersCựu tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan - Ảnh: Reuters
Ông Chun bị buộc tội tham nhũng vào năm 1997 tại Hàn Quốc, nhưng các điều tra viên Mỹ đã phải mất nhiều năm mới có thể truy ra số tiền mà ông đã biển thủ, theo AFP ngày 11.11.
Số tiền 1,13 triệu USD đã được trao trả cho Hàn Quốc vào ngày 9.11. Ngày 10.11, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson đã có buổi gặp gỡ Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Kim Hyun-woong để bàn thảo về vấn đề này.
Tổng chưởng lý Mỹ Loretta Lynch gọi đây là “sự minh chứng cho việc pháp luật được thực thi và là một chiến thắng quan trọng cho nhân dân Hàn Quốc”.
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các điều tra viên của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã truy ra số tiền 726.951 USD trong một tài khoản ngân hàng ở bang California có liên quan đến việc con trai ông Chun mua bất động sản ở Quận Cam. Điều tra viên FBI còn phát hiện số tiền 500.000 USD chuyển cho một công ty ở bang Pennsylvania (Mỹ) có dính líu đến “đường dây tham nhũng của ông Chun”.
Ông Chun, hiện 84 tuổi, từng giữ chức tổng thống Hàn Quốc suốt 8 năm sau vụ ám sát cố Tổng thống Park Chung-hee hồi năm 1979. Vào năm 1997, Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết ông Chun phạm tội tham nhũng và phải nộp phạt số tiền 220 tỉ won (212 triệu USD). Năm 2014, nhiều tác phẩm nghệ thuật của gia đình ông Chun đã được đem ra bán đấu giá nhưng ông vẫn không thể trả hết số tiền trên.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, con gái của ông Park Chung-hee, đã lên tiếng chỉ trích những người tiền nhiệm không mạnh tay hơn để buộc ông Chun phải trả hết số tiền phạt này.
Con trai và em rể của ông Chun lãnh án tù treo hồi năm 2014 sau khi bị tòa án tuyên phạm tội trốn thuế, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.